posttoday

บาทหลวงเบลเยี่ยมแกะสูตรเบียร์ 220 ปีได้สำเร็จ

23 พฤษภาคม 2562

คณะบาทหลวงในเบลเยี่ยมรื้อฟื้นเบียร์สูตรเก่าแก่จากศตวรรษที่ 12 ได้สำเร็จ เตรียมผลิตเชิงพาณิชย์

คณะบาทหลวงในเบลเยี่ยมรื้อฟื้นเบียร์สูตรเก่าแก่จากศตวรรษที่ 12 ได้สำเร็จ เตรียมผลิตเชิงพาณิชย์

คณะบาทหลวงจากอาราม Grimbergen Abbey ชานกรุงบรัสเซลล์ ในประเทศเบลเยี่ยมได้รื้อฟื้นเบียร์จากสูตรเก่าแก่ที่อายุกว่า 220 ปีได้สำเร็จ

รายงานระบุว่าคณะบาทหลวงได้พบบันทึกเก่าแก่ ถูกเก็บรักษาไว้ในหอจดหมายเหตุของทางอารามซึ่งบันทึกดังกล่าวเป็นเอกสารเก่าที่ระบุว่าอารามแห่งนี้เคยมีการผลิตเบียร์มานานตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 12 แต่ทว่าช่วงปี 1795 ซึ่งตรงกับเหตุการณ์ปฏิวัติฝรั่งเศส โรงเบียร์ของอารามแห่งนี้ถูกทหารฝรั่งเศสเข้าทำลายจนเสียหาย นับตั้งแต่นั้นอาราม Grimbergen Abbey ก็ไม่ได้ผลิตเบียร์อีกเลย เหลือไว้แต่เพียงเอกสารที่บันทึกสูตรของเบียร์ที่เคยผลิตไว้เท่านั้น

 

บาทหลวงเบลเยี่ยมแกะสูตรเบียร์ 220 ปีได้สำเร็จ

 

ทางคณะบาทหลวงได้พยายามหลายครั้งเพื่อแกะสูตรของเบียร์อายุนับร้อยปี จนเป็นผลสำเร็จโดยอาศัยข้อมูลจากบันทึกเก่าแก่ที่พบประกอบกับการใช้เทคนิคในการผลิตเบียร์ยุคปัจจุบันเข้าช่วย

 

บาทหลวงเบลเยี่ยมแกะสูตรเบียร์ 220 ปีได้สำเร็จ REUTERS/Yves Herman

คุณพ่อ Karel Stautemas กล่าวว่า ในกระบวนการกลั่นเบียร์เพื่อผลิตเชิงพาณิชย์นั้นจะอยู่ภายใต้การควบคุมของคณะนักบวช

"การกลั่นเบียร์และศาสนานั้นเป็นของคู่กันมาเสมอ พระที่นี่เชื่อว่าการผลิตเบียร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษามรดกทางวัฒนธรรมและประเพณีการดื่มเบียร์"

ทางคณะยังได้วางแผนสร้างโรงเบียร์ขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะมีกำหนดแล้วเสร็จและสามารถผลิตเบียร์ออกจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ครั้งแรกในปี 2020 โดยมีบริษัท Carlsberg ของเดนมาร์กเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักของเบียร์สูตรโบราณนี้ซึ่งมีการตั้งชื่อแล้วว่า Grimbergen beer ตามชื่ออารามต้นกำเนิด และจะผลิตในจำนวนจำกัดเท่านั้น