posttoday

พานาโซนิคงดทำธุรกิจกับหัวเว่ย

23 พฤษภาคม 2562

บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งแห่ระงับทำธุรกิจกับหัวเว่ยภายใต้คำสั่งห้ามของสหรัฐ

บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งแห่ระงับทำธุรกิจกับหัวเว่ยภายใต้คำสั่งห้ามของสหรัฐ

บริษัทพานาโซนิค ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สัญชาติญี่ปุ่นได้เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทจะระงับการทำธุรกิจกับทางหัวเว่ยและบริษัทในเครืออีก 68 แห่ง ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่ห้ามธุรกิจของอเมริกันทำธุรกิจธุรกรรมร่วมกับหัวเว่ยด้วยเหตุผลความมั่นคงของชาติ

โฆษกของทางพานาโซนิคแจ้งว่า ความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างหัวเว่ยและพานาโซนิคนั้นเกี่ยวข้องกับการจัดหาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงรายละเอียด

พานาโซนิคแม้เป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น แต่มีสำนักงานสาขาขนาดใหญ่ที่สหรัฐด้วย รวมถึงสินค้าของพานาโซนิคกว่า 25% เป็นเทคโนโลยีและใช้วัตถุดิบจากสหรัฐ จึงต้องอยู่ภายใต้คำสั่งประกาศของรัฐบาลวอชิงตัน ร่วมถึงพานาโซนิคยังเป็นผู้จัดหาชิ้นส่วนบางอย่างให้กับหัวเว่ยด้วย

พานาโซนิกนับเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นขนาดใหญ่แห่งที่ 3 หลังจากที่เคดีดีไอและซอฟต์แบงก์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหญ่อันดับสองและสามของญี่ปุ่นประกาศวานนี้ว่า จะชะลอการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของหัวเว่ย

ส่วนเอ็นทีที โดโคโม ผู้ให้บริการอันดับหนึ่งเผยว่า กำลังพิจารณาเรื่องนี้อยู่

การประกาศในครั้งนี้ของพานาโซนิกแม้จะไม่มีข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรออกมา แต่สำนักข่าวหลายแห่งได้รายงานในทิศทางเดียวกันว่าพานาโซนิคได้ออกคำสั่งภายในองค์กรห้ามเจรจาทำการค้าหรือดำเนินธุรกิจกับหัวเว่ยรวมถึงบริษัทในเครือ