posttoday

ทัพฟ้าสหรัฐสกัดบินทิ้งระเบิดรัสเซีย ป้วนเปี้ยนแถวอลาสก้า

22 พฤษภาคม 2562

เครื่องบินรบสหรัฐ สกัดกั้นเครื่องบินของกองทัพรัสเซียหกลำ บินป้วนเปี้ยนใกล้น่านฟ้ารัฐอลาสก้า

เครื่องบินรบสหรัฐ สกัดกั้นเครื่องบินของกองทัพรัสเซียหกลำ บินป้วนเปี้ยนใกล้น่านฟ้ารัฐอลาสก้า

กลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพอากาศได้ส่งเครื่องบินรบแบบ F-22 เข้าสกัดเครื่องบินของกองทัพรัสเซียอันประกอบด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดแบบ Tu-95 และเครื่องบินขับไล่แบบ Su-35 จำนวน 6 ลำ เมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ขณะพบว่ากลุ่มเครื่องบินของรัสเซียบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากล แต่เข้าใกล้น่านฟ้าทางตะวันตกของรัฐอลาสก้าของสหรัฐ

รายงานระบุว่าเครื่องบินของรัสเซียกลุ่มแรกประกอบด้วยเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธวิธีแบบ Tu-95 สองลำ บินเข้าใกล้น่านฟ้าของอลาสก้าจึงถูกสกัดด้วยเครื่องบินรบแบบ F-22 ของกองทัพสหรัฐ

ขณะที่เครื่องบินของรัสเซียในกลุ่มที่สองอันประกอบด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิด Tu-95 2 ลำ และ เครื่องบินขับไล่แบบ Su-35 อีกสองลำ ก็ถูกเครื่องF-22 ของสหรัฐเข้าสกัดอีกรอบเช่นกัน

รายจากหน่วยป้องกันอากาศยานอเมริกาเหนือ หรือ NORAD ซึ่งมีเครื่องบิน AWACS คอยแจ้งเตือนและควบคุมทางอากาศล่วงหน้าเฝ้าจับตาการสกัดดังกล่าวระบุว่าเครื่องบินรัสเซียทั้งสองกลุ่มนั้นบินอยู่เหนือน่านฟ้าสากลตลอดเวลา โดยเครื่องบินรบสหรัฐได้ติดตามเครื่องบินของรัสเซียไปจนสิ้นสุดน่านฟ้าสากลในเขตพื้นที่ของสหรัฐฯ

แต่เนื่องจากเครื่องบินรบรัสเซียเข้ามายังพื้นที่ซึ่งเป็นเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศในอลาสก้า (Alaska Air Defense Identification Zone) ซึ่งเครื่องบินรบสหรัฐฯ จำเป็นต้องบินเข้าสกัดกั้นทันที

สำหรับสหรัฐมีเขต Air Defense Identification Zone แบ่งเป็นสี่ส่วน ส่วนหนึ่งอยู่ในรัฐอลาสก้ากินพื้นที่ประมาณ 320 กิโลเมตรจากชายฝั่งของรัฐ