posttoday

มาเลเซียเตรียมส่งขยะรีไซเคิลไม่ได้กลับต้นทาง

22 พฤษภาคม 2562

มาเลย์จะส่งขยะพลาสติกเกรดต่ำที่รีไซเคิลไม่ได้กลับไปยังต้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว

มาเลย์จะส่งขยะพลาสติกเกรดต่ำที่รีไซเคิลไม่ได้กลับไปยังต้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว

รอยเตอร์รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของทางการมาเลเซียได้กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาระบุว่า มาเลเซียจะส่งขยะพลาสติกซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้กลับไปยังต้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว

ในปีที่ผ่านมา มาเลเซียได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับขยะพลาสติกที่ถูกขนนำมาทิ้งเพื่อรีไซเคิล หลังจากที่ทางการจีนได้แบนการขนขยะพลาสติกมาทิ้งในประเทศ ซึ่งพบว่ามาเลเซียกลายเป็นปลายทางของขยะพลาสติกมหาศาลมากกว่า 7 ล้านตันต่อปี

 

มาเลเซียเตรียมส่งขยะรีไซเคิลไม่ได้กลับต้นทาง

 

ธุรกิจโรงงานรีไซเคิลพลาสติกในมาเลเซียนับสิบแห่งผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด หลายแห่งไม่มีใบอนุญาตจากทางการและผู้ประกอบการหลายแห่งมักละเลยต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในกระบวนการรีไซเคิล

ขยะพลาสติกส่วนใหญ่ที่นำเข้ามานั้นส่วนใหญ่มากจากประเทศที่พัฒนาแล้ว และมักมีการปนเปื้อนรวมถึงเป็นพลาสติกคุณภาพต่ำที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้

"ขณะนี้มาเลย์จะเริ่มกระบวนการส่งขยะเหล่านี้กลับต้นทาง" Yeo Bee Yin รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของมาเลเซียกล่าว

"ประเทศที่พัฒนาแล้วจะต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่พวกเขาส่งออกมา"

 

มาเลเซียเตรียมส่งขยะรีไซเคิลไม่ได้กลับต้นทาง

รมว.มาเลย์ยังเสริมอีกว่า ขยะพลาสติกบางส่วนที่ถูกส่งมานั้นพบว่าเข้าข่ายละเมิดอนุสัญญาบาเซิลที่ระบุว่าห้ามส่งขยะมาทิ้งยังประเทศกำลังพัฒนาหรือประเทศด้อยพัฒนา

มาเลเซียได้ส่งขยะปนเปื้อนบางราว 5 ตู้คอนเทนเนอร์กลับไปยังประเทศสเปนซึ่งเป็นประเทศต้นทางแล้ว และส่วนที่เหลือกำลังดำเนินการ

ประเด็นขยะที่ไม่สามารีไซเคิลได้แล้วถูกนำมาทิ้งยังประเทศกำลังพัฒนานั้นได้กลายเป็นประเด็นหลังจากที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ประกาศกร้าวให้แคนาดารับขยะที่ถูกนำมาทิ้งยังฟิลิปปินส์เมื่อหลายปีก่อนกลับประเทศ แม้ว่าทางแคนาดาจะรับปากนำขยะเหล่านั้นกลับไปแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนถึงกระบวนการรับกลับแต่อย่างใด