posttoday

บริษัทออสซี่เตรียมช่วยสหรัฐหาแร่ผลิตชิป

21 พฤษภาคม 2562

บริษัทเหมืองออสเตรเลียลงทุนค้นหาแร่แรร์เอิร์ธให้สหรัฐ หลังจีนส่งสัญญาณไม่ผลิตแร่ทำชิปหากถูกคว่ำบาตร

บริษัทเหมืองออสเตรเลียลงทุนค้นหาแร่แรร์เอิร์ธให้สหรัฐ หลังจีนส่งสัญญาณไม่ผลิตแร่ทำชิปหากถูกคว่ำบาตร

รอยเตอร์รายงานว่า Lynas Corporation, Ltd. บริษัทด้านเหมืองแร่หายากสัญชาติออสเตรเลียได้เปิดเผยว่าจะร่วมลงทุน(joint venture)กับบริษัท Blue Line Corp ซึ่งบริษัทสัญชาติสหรัฐ ในการค้นหาและตั้งเหมืองผลิตแร่แรร์เอิร์ธในรัฐเท็กซัส และรัฐอื่นๆซึ่งเป็นแร่ส่วนประกอบสำคัญในการผลิตชิปคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆในสหรัฐ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวตามมาหลังจากที่ประธานาธิบดีสีจิ้งผิงของจีนส่งสัญญาณเป็นนัยว่าจีนอาจกำลังใช้แร่แรร์เอิร์ธเป็นไพ่ต่อรองใบต่อไปในสงครามการของสองประเทศ เนื่องจากสหรัฐเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่นำเข้าแร่แรร์เอิร์ธจากจีนถึงเกือบ 80% ในการผลิตชิปคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไฮเทคหลายชนิด แม้ปัจจุบันยังไม่มีการพูดถึงประเด็นขึ้นกำแพงภาษีหรือคว่ำบาตรแร่แรร์เอิร์ธดังกล่าวก็ตาม

ทั้งนี้ การร่วมลงทุนดังกล่าวยังสอดคล้องกับรายงานที่ระบุว่าสหรัฐกำลังเร่งพื้นฟูอุตสาหกรรมแร่แรร์เอิร์ธในประเทศ

รายงานยังระบุอีกว่า Lynas จะทุ่มเงินอีกถึง 346 ล้านดอลลาร์ (ราว 11,000 ล้านบาท) ในการเพิ่มการผลิตแร่แรร์เอิร์ธในเหมืองหลายแห่งทั่วพื้นที่รัฐเวสต์เทิร์นออสเตรเลียภายในปี 2025 แผนดังกล่าวยังรวมไปถึงการตั้งโรงงานแปรรูปแร่ในประเทศมาเลเซียด้วย

การร่วมทุนดังกล่าวของบริษัทเหมืองสัญชาติออสเตรเลียและสหรัฐจะส่งผลให้ Lynas/Blue Line กลายเป็นบริษัทผลิตแร่แรร์เอิร์ธรายใหญ่ที่สุดในโลกนอกเหนือจากผู้ผลิตแร่แรร์เอิร์ธในจีน

นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนเร่งผลิตนีโอดิเมียมและพรีโอไดเมียม (NdPr) มากขึ้นภายในปี 2021 จากความต้องใช้แร่ดังกล่าวในอุตสาหกรรมแบตเตอร์รี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นด้วย

ภาพ : AFP