posttoday

เศรษฐีมะกันสร้างสุดเซอร์ไพร์ซ ลั่นจ่ายหนี้ค่าเทอมให้บัณฑิตจบใหม่ถึง 400 คน

21 พฤษภาคม 2562

โรเบิร์ต เอฟ. สมิธ เศรษฐีใจบุญสร้างเซอรไพร์ซแก่บัณฑิตจบใหม่เกือบ 400 คน ด้วยการประกาศจ่ายหนี้กู้ยืมศึกษาให้ทั้งหมด

โรเบิร์ต เอฟ. สมิธ เศรษฐีใจบุญสร้างเซอรไพร์ซแก่บัณฑิตจบใหม่เกือบ 400 คน ด้วยการประกาศจ่ายหนี้กู้ยืมศึกษาให้ทั้งหมด

สื่อสหรัฐรายงานว่า นายโรเบิร์ต เอฟ. สมิธ มหาเศรษฐีนักลงทุนผู้ใจบุญชาวสหรัฐ ได้สร้างเซอร์ไพร์ซแก่บรรดาบัณฑิตจบใหม่และคณาจารย์ของวิทยาลัย Morehouse College ในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ด้วยการประกาศในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีจบการศึกษาว่าเขาจะรับผิดชอบจ่ายเงินกู้ยืมทางการศึกษาให้บัณฑิตจบการศึกษาในปีนี้จำนวน 396 คน เป็นเงินรวมหลายสิบล้านดอลลาร์

การประกาศดังกล่าวสร้างความเซอร์ไพร์ซให้กับบัณฑิตที่จบการศึกษาและคณาจารย์ของวิทยาลัยจำนวนมาก

นายสมิธวัย 56 ปี เป็นมหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยจากการก่อตั้งบริษัทลงทุนด้านซอฟต์แวร์ และเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยด้วยมูลค่าทรัยพ์สินถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์

 

 

นายสมิธกล่าวระหว่างพิธีจบการศึกษาซึ่งเขาเข้าร่วมพิธีดังกล่าวในฐานะผู้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ว่า "ในนามของลูกหลานรุ่นที่ 8 ของตระกูลผมที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้ ผมจะเติมเชื้อไฟให้กับพวกคุณ ผมถือว่าผมเป็นศิษย์เก่าแล้ว นี่คือชั้นเรียนของผมในปี2019นี้ ครอบครัวผมจะชำระเงินกู้ยืมทางการศึกษาให้พวกคุณเอง" 

นอกจากรับปากจะชำระเงินกู้ยืมทางการศึกษาให้แก่บัณฑิตจบใหม่เกือบ 400 คนแล้ว นายสมิธยังได้มอบเงินจำนวนอีก 1.5 ล้านดอลลาร์แก่ทางวิทยาลัยด้วย

อย่างไรก็ดี จำนวนยอดเงินกู้ยืมของบัณฑิตทั้งหมดนั้นยังไม่แน่ชัด เนื่องจากทางวิทยาลัยยังไม่ได้สรุปยอดเงินกู้ยืมของบัณฑิตทั้งหมด แต่คาดว่าจะเป็นเงินรวมอย่างน้อย 10 ล้านดอลลาร์ (ราว 318 ล้านบาท)