posttoday

จีนปลุกกระแสชาตินิยม ร่วมแรงหนุนหัวเว่ย

20 พฤษภาคม 2562

ส่องความเห็นคนจีนเมื่อสหรัฐเปิดศึกถล่มหัวเว่ยเต็มเหนี่ยว ไม่ผวาสงครามการค้าแต่ด่าทรัมป์กระจาย


ส่องความเห็นคนจีนเมื่อสหรัฐเปิดศึกถล่มหัวเว่ยเต็มเหนี่ยว ไม่ผวาสงครามการค้าแต่ด่าทรัมป์กระจาย

ในเวยปั๋วของสำนักข่าวจงกั๋วรื่อเป้า (中国日报) รายงานข่าวกระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงท่าทีต่อการที่กูเกิลระงับความร่วมมือกับหัวเว่ย มีผู้มาแสดงความเห็นกันพอสมควร เช่น

"สักวันหนึ่ง วอชิงตันอยากจะซื้อเทคโนโลยี 6G ของจีน เราจะไม่ขายให้ แล้วสักวันเรือบรรทุกเครื่องบินของเราจะแล่นไปถึงฮาวายกับอ่าวเม็กซิโก เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพในการสัญจรทางน้ำเหมือนกัน" (ความเห็นเรื่องการแล่นเรือ มีสาเหตุมาจากการที่สหรัฐส่งเรือรบผ่านเกาะหวงเหยียน หรือ Scarborough Shoal ในทะเลจีนใต้)

ส่วนข่าวที่หัวเว่ยแสดงท่าทีตอบโต้กูเกิล มีผู้แสดงความเห็นว่า "ขอบคุณในความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว เป็นแรงบันดาลใจให้เรามุ่งมั่นทำงานหนัก ขอขอบคุณ" ส่วนอีกคนบอกว่า "ยังไงคนจีนก็ใช้กูเกิลไม่ได้อยู่แล้ว" (บริการของกูเกิลถูกบล็อคไม่ให้ใช้ในจีน)

ในเวยปั๋วของสำนักข่าวหวนฉิว ซื่อเป่า (环球时报) มีรายงานข่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศจีนสนับสนุนให้บริษัทจีนใช้ช่องทางตามกฎหมายเพื่อปกป้องตนเอง มีผู้แสดงความเห็นกันมากมาย เช่น "นี่คือโอกาสของบริษัทไฮเทคจีน ในการสร้างระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นในประเทศของเรา จะต้องฉวยโอกาสไว้"

อีกรายแสดงความเห็นว่า "จีนไม่ต้องส่งออกแรร์เอิร์ธ (แร่สำคัญในการผลิตชิป) ไปให้ประเทศที่คว่ำบาตรเรา ให้พวกนั้นใช้โคลนทำชิปเอาก็แล้วกัน"

อีกรายบอกว่า "นี่คือสัญญาณบ่งบอกว่าสหรัฐกำลังเสื่อมถอยลง การกระจายแหล่งการผลิตสินค้ากลายเป็นอาวุธของสหรัฐ ต่อไปใครจะไปเชื่อถือสหรัฐ ใครจะกล้าทำธุรกิจกับสหรัฐ? บางทีเราอาจต้องลำบากกันนิดหน่อยปีสองปีนี้ แต่บริษัทเทคโนโลยีจีนจะผงาดแน่นอน"

ในเวยปั๋วของสำนักข่าวเหรินหมินรื่อเป้า (人民日报) ในคอมเมนต์บทวิเคราะห์ท่าทีของจีน ที่ยืนยันว่าการกดดันอย่างยิ่งยวดของหสรัฐจะไม่เป็นผล มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นอย่างดุเดือด เช่นท็อปเมนต์เหล่านี้

"หว่ออ้ายหนี่ ประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของฉัน!" (มีคนกดไลค์ 332 ไลค์)

"พายุและมรสุมไม่อาจสั่นคลอนเราได้" (มีคนกดไลค์ 108 ไลค์)

"ประเด็นก็คือประธานาธิบดีสหรัฐมีปัญหา เป็นคนเจ้าเล่ห์ และไม่มีคุณธรรม" (มีคนกดไลค์ 89ไลค์)

"จีนจะต้องชนะ" (มีคนกดไลค์ 29 ไลค์)

"เขาไม่ทำร้ายเรา เราก็ไม่ทำร้ายกลับ ถ้าเขาทำร้ายเรา เราตอบโต้กลับ คนจีนเราไม่ใช่คนขี้ขลาดตาขาว" (มีคนกดไลค์ 20 ไลค์)

ในเวยปั๋วของสำนักข่าวเหรินหมินรื่อเป้า (人民日报) มีผู้แสดงความเห็นเกี่ยวกับข่าวท่าทีของหัวเว่ยหลังจากที่กูเกิลระงับความร่วมมือกับหัวเว่ยกันอย่างหลากหลาย ส่วนใหญ่ออกไปในทำนองแสดงความรักชาติและเป็นหน้ำหนึ่งใจเดียวกับบริษัทสัญชาติจีน เช่นท็อปเมนต์เหล่านี้

"ครอบครัวเราสามชีวิต มีสมาร์ทโฟนหัวเว่ย 5 เครื่อง" (มีคนกดไลค์ 255 ไลค์)

"ฉันเตรียมจะเปลี่ยนมาใช้หัวเว่ย หวังว่ากระแสนี้จะช่วยให้ยืนหยัดได้" (มีคนกดไลค์ 122 ไลค์)

"ขอกดไลค์ให้หัวเว่ย" (มีคนกดไลค์ 104 ไลค์)

"สนับสนุนหัวเว่ย" (มีคนกดไลค์ 89ไลค์)

"สนับสนุนสินค้าในประเทศ สนับสนุนหัวเว่ย" (มีคนกดไลค์ 77 ไลค์)

 

Photo by STR / AFP