posttoday

ข่าวด่วน! กูเกิลเริ่มตัดหัวเว่ยจากระบบ Android

20 พฤษภาคม 2562

สงครามบานปลาย! กระทบผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั่วโลก


สงครามการค้าสหรัฐเริ่มกระทบผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนแล้ว เมื่อกูเกิลได้ตัดหัวเว่ยออกจากการอัปเดตบางส่วนในระบบปฏิบัติการ Android และ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเว่ยจะไม่สามารถเข้าถึงแอพยอดนิยมของกูเกิล โดยกูเกิลอ้างว่า เป็นการปฏิบัติตามคำและผลการตรวจสอบผลกระทบจากการใช้หัวเว่ย 

คำสั่งระงับไม่ให้หัวเว่ยเข้าถึง Android  จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยที่อยู่นอกประเทศจีน เพราะไม่สามารถเข้าถึงการอัปเดตสำหรับระบบปฏิบัติการ Android ของกูเกิล และจะส่งผลกระทบมหาศาลทางธุรกิจทันที

สมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปของหัวเว่ยที่รันบน Android จะสูญเสียสิทธิ์การเข้าถึงบริการยอดนิยมเช่น Google Play Store และ Gmail รวมถึงแอพ YouTube นอกจากนี้ กูเกิลยังจะปิดการเข้าถึงการสนับสนุนด้านเทคนิคและการทำงานร่วมกันกับหัวเว่ย ที่เกี่ยวข้องกับแอพและบริการอันเป็นกรรมสิทธิ์ของกูเกิลในอนาคตด้วย

แหล่งข่าวกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า "หัวเว่ยจะสามารถใช้ Android รุ่นสาธารณะเท่านั้น และจะไม่สามารถเข้าถึงแอพและบริการที่เป็นกรรมสิทธิ์จาก Google" 

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกูเกิลกล่าวว่าผู้ถือสมาร์ทโฟนหัวเว่ยในขณะนี้ที่ใช้แอพของกูเกิล จะยังคงสามารถใช้และดาวน์โหลดการอัปเดตแอปที่จัดทำโดยกูเกิลได้ต่อไป

หัวเว่ยจะยังคงสามารถเข้าถึงรุ่นของระบบปฏิบัติการ Android ที่เป็นโอเพ่นซอร์สหรือที่เรียกว่า Android Open Source Project (AOSP) ซึ่งให้บริการฟรี และมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 2,500 พันล้านเครื่องทั่วโลก

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น) รัฐบาลสหรัฐได้เพิ่มชื่อของ Huawei Technologies Co Ltd ไว้ในบัญชีดำทางการค้า โดยจะมีผลบังคับใช้ในทันทีเพื่อจำกัดขอบข่ายการทำธุรกิจของบริษัทเหล่านี้กับคู่ค้าในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงกูเกิลด้วย