posttoday

Vayable สตาร์ทอัพสายเที่ยวที่ทำให้คุณเป็นเพื่อนกับคนท้องถิ่น

20 พฤษภาคม 2562

รู้จักเจมี หว่อง นักเที่ยวอย่างเทพ สำหรับคนไม่ชอบอยู่กับที่และอยากทำธุรกิจทัวร์แบบใหม่ที่เป็นของตัวเองต้องอ่านบทความนี้


รู้จักเจมี หว่อง นักเที่ยวอย่างเทพ สำหรับคนไม่ชอบอยู่กับที่และอยากทำธุรกิจทัวร์แบบใหม่ที่เป็นของตัวเองต้องอ่านบทความนี้


ด้วยวัย 38 ปี เจมี หว่อง เดินทางมาแล้วกว่า 40 ประเทศทั่วโลก พูดได้ 4 ภาษา ด้วยความรักในการท่องเที่ยว ทำให้เธอก่อตั้ง Vayable เครือข่ายนักท่องเที่ยว ไกด์ทัวร์ และธุรกิจต่างๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในรูปแบบของแพลตฟอร์มทางอินเทอร์เน็ต และแอพพลิเคชั่นทางสมาร์ทโฟน

อะไรที่ทำให้หญิงสาวคนหนึ่งลุกขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งเครือข่ายทัวร์ที่กำลังมาแรง จนเป็นที่กล่าวขวัญถึงในหมู่นักท่องเที่ยุวยุคฮิปสเตอร์

หว่อง เปิดเผยเรื่องนี้ว่า ...

“ ... ตอนที่ฉันอายุ 22 ปี ฉันเดินทางไปโมร็อกโก บ่ายวันหนึ่ง ฉันเดินเข้าไปในร้านขายพรมพร้อมกับหนังสือท่องเที่ยวเล่มใหญ่ แล้บอกกับเจ้าของร้านว่าฉันอยากจะไปเที่ยวทะเลทรายสะฮารา แต่ก่อนที่จะดื่มชาเสร็จ เจ้าของร้านก็พาฉันควบรถฮอนด้า แอคคอร์ด ลัดเลาะไปตามถนนคดเคี้ยวของเทือกเขาแอตลาสเป็นเวลา 14 ชม. จนกระทั่งพบกับ อาลี ญาติของเขา ซึ่งเป็นหัวหน้าเผ่าเร่ร่อน

หลังจากเดินทางบนหลังอูฐเป็นเวลา 5 วัน โดยมีแผ่นแป้งที่อบในผืนทรายประทังชีวิต และนอนมองดูดาว ห่มผ้าขนสัตว์ให้ความอบอุ่น ฉันก็กลับมายังคาราวานของเผ่าเร่ร่อนอีกครั้ง ในเย็นวันแรกของการเริ่มต้นคืนปัสคาเหนือเนินทราย เพื่อนใหม่และตัวฉันวาดรูปจานซีดาร์สำหรับพิธีปัสคาแล้วร้องเพลง Let My People Go

ตอนกำลังมองดวงดาวที่ส่องประกาย อาลี บอกกับฉันว่า “สิ่งที่ทำให้เราแตกต่างกันมีอยู่เรื่องเดียว คือเผ่าของผมอ่านหนังสือมากกว่าเผ่าของคุณเล่มหนึ่ง”

เงินที่ฉันใช้จ่ายในการเดินทางแม้จะน้อยนิด แต่ช่วยให้ครอบครัวของ อาลี อยู่ได้นานถึงหนึ่งเดือน และทำให้ฉันเข้าใจโลกในมุมมองใหม่ รวมถึงตัวฉันเอง และเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์ด้านบวกกับโลกของเรา ในที่สุดก็นำไปสู่การก่อตั้ง Vayable ... “

สิ่งที่ หว่อง พูดถึงคือแรงบันดาลใจให้เธอเป็นนักท่องเที่ยวมืออาชีพ และจากการท่องเที่ยวทำให้เธอค้นพบแนวทางที่จะเชื่อมโยงผู้คนที่เกี่ยวข้องให้มาร่วมมือกัน

Vayable มีจุดประสงค์อะไร และทำงานอย่างไร?

เป้าหมายหลักๆ ของแพลตฟอร์มนี้ก็คือ การเชื่อมโยงความต้องการที่จะเที่ยวนอกกรอบของนักท่องเที่ยวกับไกด์นอกกรอบเข้าด้วยกัน เช่น หากเราต้องการจะไปเที่ยวเกาะเล็กๆ แห่งหนึ่งในกรีซที่ไม่มีใครนิยมไปเที่ยว เราอาจใช้ Vayable ตรวจสอบ ซึ่งอาจจะมีไกด์ท้องถิ่น หรือใครสักคนที่สนใจเกาะที่ว่านี้เหมือนกัน และพร้อมที่จะเป็นไกด์ให้เราในราคาที่สมเหตุสมผล หรืออาจต่ำจนแสนจะเหลือเชื่อ

โดยรวมแล้ว Vayable คือแหล่งรวมของการเดินทางท่องเที่ยวนอกกรอบ ที่เราจินตนาการไม่ถึง เช่น การเดินตามรอยศิลปะกราฟฟิตี้ในเบอร์ลิน หรือกินอาหารในร้านอาหารใต้ดินที่บาร์เซโลนา โดยรวมแล้วแพลตฟอร์มนี้มีบริการที่ครอบคลุม 500 เมืองหลักของการท่องเที่ยว

แนวคิดนี้ช่างแหวกแนว แต่ถูกใจทั้งคนใช้บริการ คนให้บริการ และผู้ที่คิดค้นมันขึ้นมา

หว่อง มีจุดเริ่มในเส้นทางอาชีพที่ไม่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเท่าไรนัก เธอเคยเป็นที่ปรึกษาของบริษัทไฮเทคหลายแห่ง ทั้งในซานฟรานซิสโกและนิวยอร์ก เคยเป็นผู้จัดการบริษัท เคยทำงานกับรายการทีวียอดนิยม เช่น The Daily Show with Jon Stewart

แต่วันนี้เธอเป็นเจ้าของกิจการสตาร์ทอัพท่องเที่ยว ที่กำลังน่าจับตามองที่สุดรายหนึ่งของโลก

สำหรับวิธีสร้างไอเดียของ เจมี หว่องนั้นไม่ซับซ้อน แต่ก็ไม่เหมือนใคร

แทนที่จะเริ่มต้นด้วยแนวคิดด้านบวก หว่อง กลับบอกว่าแรงบันดาลใจในการเริ่มต้นไอเดียของเธอ มาจากปัญหาและการตั้งคำถามว่า ปัญหาอะไรที่เรากำลังพยายามแก้ไขอยู่ เธอจะไม่แสวงหาคำตอบคนเดียว หว่อง จะทำการระดมสมอง ซักถามผู้คนต่างๆ แล้วแบ่งปันแนวคิดของตัวเอง เธอบอกว่าไอเดียที่ดีไม่ได้มาจากการนั่งนึกรอคอยแรงบันดาลใจ แต่มาจากการตรึกตรองและวิเคราะห์อย่างถี่ถ้วน จากนั้นจึงนำไอเดียที่ได้มาปรับใช้ด้วยการประสานงานระหว่างกันทุกฝ่าย

ดังนั้น ไอเดียจึงไม่ได้เกิดขึ้นเพียงลำพังความคิดของคนใดคนหนึ่ง และเธอยังย้ำว่า การทำไอเดียให้เป็นรูปธรรมยิ่งทำคนเดียวไม่ได้เลย