posttoday

โบอิ้งยอมรับแล้ว ระบบซ้อมการบินบกพร่อง

19 พฤษภาคม 2562

กว่าจะแจกจ่ายระบบที่แก้ไขใหม่ของ737 MAXให้สายการบินนำไปใช้ได้ก็ต้องรอถึงปลายปีนี้

กว่าจะแจกจ่ายระบบที่แก้ไขใหม่ของ737 MAXให้สายการบินนำไปใช้ได้ก็ต้องรอถึงปลายปีนี้

บริษัทโบอิ้งยอมรับว่า ต้องทำการแก้ไขข้อบกพร่องในซอฟต์แวร์จำลองการบิน 737 MAX ที่ใช้ในการฝึกนักบิน หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง 2 ครั้งที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรุ่นดังกล่าว จนมีผู้เสียชีวิต 346 คน แต่โบอิ้งไม่ได้ระบุว่า ทราบว่ามีปัญหาดังกล่าวเมื่อใดและแจ้งให้หน่วยงานกำกับดูแลทราบหรือไม่

คำแถลงในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่โบอิ้งยอมรับว่ามีข้อบกพร่องด้านการออกแบบซอฟต์แวร์ที่เชื่อมโยงกับเครื่องบินรุ่น 737 MAX โดยซอฟต์แวร์ป้องกันแผง MCAS ของเครื่องรุ่นนี้ ต้องสงสัยว่าอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องของสายการบินเอธิโอเปียตกลงเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

จากข้อมูลของโบอิ้ง ทำให้ทราบว่าซอฟต์แวร์จำลองการบินไม่สามารถกำหนดเงื่อนไขการบินจำลองบางอย่างที่คล้ายคลึงกับสถานการณ์ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับสายการบินเอธิโอเปียในเดือนมีนาคม 2018 หรือความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับไลอ้อนแอร์ในเดือนตุลาคมปี 2018

บริษัท กล่าวว่าการแก้ไขระบบล่าสุดจะช่วยปรับปรุงการจำลองแรงกดบน trim wheel ด้วยระบบแมนนวล ซึ่งเป็นล้อแบบแมนนวลสำหรับควบคุมมุมของเครื่องบิน แต่ไม่ค่อยได้ใช้งานกัน

อย่างไรก็ตาม สายการบินต่างๆ เช่น American Airlines และ Southwest Airlines ที่มีเครื่องบินรุ่น 737 MAX ใช้งานจำนวนหลายลำ เปิดเผยกับสำนักข่าว AFP ว่ากว่าจะได้รับระบบจำลองการบินที่ปรับปรุงใหม่ ก็คือช่วงปลายปีหรือราวเดือนธันวาคม และแหล่งข่าวเผยว่า มีเพียง Air Canada เท่านั้นที่มีระบบจำลองการบินของเครื่องรุ่นนี้

เครื่องบินรุ่นดังกล่าวถูกจอดทิ้งไว้ทั่วโลก หลังจากเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ถึง 2 ครั้งในเวลาไล่เลี่ยดัน เพื่อรอการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอเมริกาและหน่วยงานระหว่างประเทศ ก่อนที่จะนำกลับไปให้บริการได้อีกครั้ง