posttoday

คนไทยในอเมริกาล่ารายชื่อยึดสัญชาติลูกหมอแอร์

18 พฤษภาคม 2562

คนไทยในสหรัฐล่าชื่อจี้ทำเนียบขาวปลดสัญชาติลูกหมอแอร์ หลังโพสต์ชวนคนไปคลอดลูกเอาสัญชาติ

คนไทยในสหรัฐล่าชื่อจี้ทำเนียบขาวปลดสัญชาติลูกหมอแอร์ หลังโพสต์ชวนคนไปคลอดลูกเอาสัญชาติ

จากกรณีที่ พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือหมอแอร์ แพทย์ประจำกลุ่มจิตเวชและยาเสพติด อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โพสต์ภาพขณะตั้งครรภ์พร้อมข้อความเชิญชวนคุณแม่ชาวไทยที่สนใจมาคลอดลูกที่สหรัฐอเมริกาเพื่อหวังได้บุตรได้รับสัญชาติอเมริกันโดยอัตโนมัติตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐ จนกลายเป็นกระแสที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์นั้น

 

คนไทยในอเมริกาล่ารายชื่อยึดสัญชาติลูกหมอแอร์

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก CSI LA เผยว่ามีคนไทยในอเมริกาได้เขียนข้อความในเว็บไซต์ petitions.whitehouse.gov ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของทำเนียบขาวที่เปิดให้ประชาชนตั้งกระทู้ร้องเรียนและลงรายชื่อสนับสนุนในประเด็นต่างๆ มีการตั้งกระทู้ล่ารายชื่อในหัวข้อ "US Immigration Fraud by Thai Government Officer" หรือแปลได้ว่า "การโกงการเข้าเมืองสหรัฐของเจ้าหน้าที่รัฐบาลไทย" เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2019

คนไทยในอเมริกาล่ารายชื่อยึดสัญชาติลูกหมอแอร์

ใจความของเนื้อหาที่ผู้ตั้งกระทู้ล่ารายชื่อดังกล่าวระบุว่า "พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไทยและเป็นบุคคลที่รู้จักกันอย่างดีในโลกโซเชียลมีเดีย ได้เดินทางเข้าสหรัฐด้วยวีซ่าประเภท B-1 VISA ซึ่งเป็นวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว หรือการเดินทางเพื่อติดต่อธุรกิจระยะสั้นๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพียงประการเดียวเพื่อให้กำเนิดลูกของเธอในดินแดนสหรัฐเพื่อจะได้รับสัญชาติอเมริกัน

นี่เป็นการฉ้อโกงการตรวจคนเข้าเมืองด้วยการแสดงเจตนาเดินทางมายังสหรัฐแบบผิดวัตถุประสงค์ รวมถึงเธอยังเผยแพร่ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียตั้งใจเพื่อมาคลอดลูกยังสหรัฐผ่านการอาศัยคำปรึกษาของผู้ให้บริการทัวร์คุณแม่ในนครไมอามี่

จึงขอร้องเรียนรัฐบาลสหรัฐเพื่อตรวจสอบการกระทำอันผิดกฎหมายและเพิกถอนสัญชาติบุตรของเธอ

ขณะที่การล่ารายชื่อตั้งเป้าผู้ร่วมลงชื่ออยู่ที่ 1 แสนรายชื่อ