posttoday

ฟิลิปปินส์เรียกตัวทูตกลับประเทศ หลังแคนาดาเลยเส้นตายขนขยะกลับ

16 พฤษภาคม 2562

สงครามขยะยังไม่จบ ฟิลิปปินส์เรียกตัวทูตกลับประเทศ หลังแคนาดายังไม่ชัดเจนเรื่องรับขยะคืนไป

สงครามขยะยังไม่จบ ฟิลิปปินส์เรียกตัวทูตกลับประเทศ หลังแคนาดายังไม่ชัดเจนเรื่องรับขยะคืนไป

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลังจากเลยช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 15 พ.ค. ทางฟิลิปปินส์ได้ยื่นจดหมายเรียกตัวเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ และกงสุลฟิลิปปินส์ประจำแคนาดากลับประเทศ เพื่อเป็นการประท้วงรัฐบาลแคนาดาที่เลยกำหนดเส้นตายการรับตู้คอนเทนเนอร์ขยะที่แคนาดานำมาทิ้งยังฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2013-2014 กลับประเทศ

เดือนที่ผ่านมาประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ขู่ว่าจะนำขยะเหล่านี้ที่แคนาดาขนมาทิ้งยังฟิลิปปินส์ ใส่เรือขนกลับไปทิ้งยังแคนาดา เนื่องจากพบว่าขยะส่วนใหญ่ที่แคนาดานำมานั้นไม่ใช่ขยะที่สามารถรีไซเคิลได้ บางส่วนเป็นขยะตามบ้านเรือน และขยะมีพิษ

การประกาศถอนตัวทูตกลับประเทศมีขึ้นโดยนาย Teddy Locsin Jr รมต.ต่างประเทศฟิลิปปินส์ที่เผยเรื่องดังกล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว

"แคนาดาได้เลยเส้นตายแล้ว เราจึงต้องลดสถานะทางการทูตจนกว่าขยะจะถูกส่งกลับไป" ตอนหนึ่งในข้อความที่รมต.ฟิลิปปินส์ระบุ

 

 

อย่างไรก็ดีภายหลัง โฆษกของทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเปิดโอกาสให้มีจัดส่งล่าช้าออกไปได้อีกหนึ่งสัปดาห์ หากติดปัญหาด้านเอกสารประกอบการขนส่ง และตราบใดที่แคนาดาจะเป็นผู้จ่ายเงินรับผิดชอบในการขนส่งขยะกลับไป

แต่ทั้งนี้ด้านรมว. ต่างประเทศฟิลิปปินส์ได้ทวีตข้อความต่อมาว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาให้โอกาสแคนาดาอีกราว 2-3 อาทิตย์ แต่นี้ไม่ใช่การยืดกำหนดเส้นตาย ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศยังคงถูกลดสถานะ

 

ฟิลิปปินส์เรียกตัวทูตกลับประเทศ หลังแคนาดาเลยเส้นตายขนขยะกลับ ภาพ : rappler.com

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ที่ผ่านมาสำนักข่าว CNN Philippines ได้รายงานโดยระบุว่าตัวแทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้เจรจากับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมแคนาดา ว่าแคนาดาจะรับตู้คอนเทนเนอร์ที่กักเก็บขยะครัวเรือนไร้ประโยชน์จากชาวแคนาดาจำนวน 69 ตู้ คืนจากฟิลิปปินส์เร็วๆนี้ภายในไม่เกิน 15 วัน โดยข้อเสนอดังกล่าวมาจากการที่แคนาดาขอรับตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดกลับมายังท่าเรือในนครแวนคูเวอร์ แต่รายงานไม่ได้ระบุว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการขนส่งขยะดังกล่าว

ที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ยืนกรานมาโดยตลอดว่า แคนาดานำขยะดังกล่าวมาทิ้งยังฟิลปปินส์นั้นเป็นการละเมิดอนุสัญญาบาเซลระหว่างประเทศซึ่งห้ามประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ให้ส่งขยะพิษหรือของเสียอันตรายไปยังประเทศกำลังพัฒนา แต่ทางการแคนาดายืนยันมาตลอดว่า ขยะเหล่านี้ถูกดำเนินการขนไปทิ้งยังฟิลิปปินส์โดยบริษัทเอกชน