posttoday

โผลเผยชาวยุโรปเชื่อ EU เสี่ยงล่มสลายในอีก 20 ปี

16 พฤษภาคม 2562

ผลสำรวจเผยประชากรในหลายประเทศของยุโรปเชื่อว่า "สหภาพยุโรป" อาจล่มสลายภายในระยะเวลาไม่ถึง 20 ปี จากการเติบโตของฝ่ายขวาจัด

ผลสำรวจเผยประชากรในหลายประเทศของยุโรปเชื่อว่า "สหภาพยุโรป" อาจล่มสลายภายในระยะเวลาไม่ถึง 20 ปี จากการเติบโตของฝ่ายขวาจัด

สภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศสหภาพยุโรป (ECFR) ได้เผยผลการสำรวจล่าสุด ในช่วงก่อนที่สหภาพยุโรปจะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป กลับพบว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของชาวยุโรปเชื่อว่าสหภาพยุโปรมีแนวโน้มล่มสลายภายในชั่วอายุคน

รายงานจากเดอะการ์เดี้ยนระบุว่า ผลสำรวจประชากรในฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยี่ยม อิตาลี เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย สโลวาเกีย โรมาเนีย กรีซ สาธารรัฐเช็ก และโปแลนด์ เชื่อว่าการล่มสลายของสภาพยุโรปนั้นอาจเกิดขึ้นจริงได้ภายในระยะเวลา 10-20 ปีข้างหน้า

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝรั่งเศสที่พบว่ากว่า 58% มีแนวโน้มอย่างมากที่จะล่มสลายในระยะเวลา 20 ปีข้างหน้า เป็นรองจากสโลวาเกียที่เชื่อมากที่สุดที่ร้อยละ 66%

ผลโพลดังกล่าวซึ่งเป็นการสำรวจของ YouGov กับ ECFR ยังระบุว่าขณะที่ประเทศที่ยังคงเชื่อมั่นในความเป็นเอกภาพของสหภาพยุโรปมีเพียงไม่กี่ประเทศเช่น สวีเดน เดนมาร์ก และสเปน

ตัวเลขดังกล่าวค่อนข้างน่าจับตาอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเติบโตของพรรคการเมืองที่มีแนวคิดขวาจัดโดยเฉพาะในฝรั่งเศส ที่พบว่าพรรค Rassemblement National (RN) ของนางมารี เลอแปง อาจครองเก้าอี้เสียงข้างมากของผู้แทนฝรั่งเศสในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปช่วงสัปดาห์หน้า

และเช่นเดียวกับพรรค Alternative für Deutschland (AfD) ที่ผลสำรวจพบว่าเกือบ 41% ของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงจะเลือกพรรคขวาจัดของเยอรมนี

ผลสำรวจนี้สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะบรรดาผู้นำในยุโรปส่วนใหญ่ออกมาเตือนถึงประเด็นความเสถียรภาพที่จะส่งผลกระทบต่ออนาคตของอียูท่ามกลางกระแสการเกิดขึ้นของรัฐบาลฝ่ายขวาในหลายประเทศ