posttoday

พบค่า CO2 ในชั้นบรรยากาศโลกสูงสุดเป็นประวัติการณ์

14 พฤษภาคม 2562

นักวิทย์สหรัฐพบค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลก อยู่ในระดับสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติไว้

นักวิทย์สหรัฐพบค่าคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลก อยู่ในระดับสูงที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกสถิติไว้

เอเอฟพีรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์สหรัฐได้ตรวจพบระดับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลกสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มบันทึกในยุค 1950 ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนอันตรายอย่างยิ่งต่อระดับการปล่อยแก๊สเรือนกระจกที่ส่งผลต่อสภาวะแวดล้อมทั่วโลก

รายงานระบุว่า การวัดค่าดังกล่าวนี้เกิดขึ้นที่หอดูดาวบนภูเขาไฟเมานาโลอาในรัฐฮาวาย ซึ่งได้ติดตามระดับคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศโลกมานานตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1950 โดยระบุว่าค่าของ CO2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพบว่าสูงถึง 415.26 ส่วนต่อล้าน ppm นับเป็นครั้งแรกที่หอสังเกตการณ์แห่งนี้ตรวจพบระดับ CO2 ที่สูงเกิน 415 ppm

การวิเคราะห์ระบุว่าครั้งสุดท้ายที่บนค่า CO2 ในชั้นบรรยากาศโลกสูงขนาดนี้คือเมื่อกว่า 3 ล้านปีก่อน ครั้งที่ระดับน้ำทะเลโลกสูงกว่าระดับปัจจุบันหลายเมตร และบางส่วนของทวีปแอนตาร์กติกายังปกคลุมด้วยต้นไม้ ซึ่งเป็นยุคที่โลกเผชิญสภาวอากาศอบอุ่น

Wolfgang Lucht จากสถาบันพอตส์ดัมเพื่อการวิจัยผลกระทบจากภูมิอากาศ Potsdam Institute for Climate Impact Research หรือ PIK ระบุว่า ค่าเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้สนใจติดตามปกป้องสภาพอากาศของโลกเลย เพราะแก๊สเรือนกระจก
ได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

"ตัวเลขนี้ต้องทำให้มันหยุดอยู่แค่นี้" ทั้งนี้ O2 เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของแก๊สเรือนกระจกที่สามารถเกิดได้จากธรรมชาติและกิจกรรมของมนุษย์ แต่นับตั้งแต่โลกเข้าสู่การปฎิวัติอุตสาหกรรมพบว่า แก๊สเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมมนุษย์เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเผาไหม้จากพลังงานฟอสซิล