posttoday

เจ้าชายไม่กลัวตาย หลังถูกหมายเอาชีวิต

12 พฤษภาคม 2562

เจ้าชายฮิซาฮิโตะ รัชทายาทอันดับที่ 3 ของญี่ปุ่นแค่เซอร์ไพรส์แต่ไม่กลัวการคุกคาม


เจ้าชายฮิซาฮิโตะ ไม่ได้แสดงความตื่นกลัวหรือตกพระทัย หลังจากมีผู้บุกรุกเข้ามาวางมีดปอกผลไม้ไว้ 2 เล่มบนโต๊ะเรียนของพระองค์ ที่โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยโอฉะโนะมิซุ ในกรุงโตเกียว ที่พระองค์กำลังศึกษาอยู่ โดยหนังสือพิมพ์อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่าทรงเพียงแต่แสดงความประหลาดพระทัย เมื่อทรงทราบเรื่องดังกล่าว

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง เปิดเผยว่า ดูเหมือนว่าเจ้าชายฮิซาฮิโตะ จะมิได้ทรงหวั่นไหวกับการกลับไปโรงเรียนอีกครั้ง ทั้งยังทรงรู้สึกผ่อนคลายระหว่างประทับที่วังของพระบิดาและพระมารดา คือเจ้าชายฟุมิฮิโตะและเจ้าหญิงคิโกะ

อย่างไรก็ตาม พระบิดาและพระมารดากลับทรงรู้สึกกังวลพระทัยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนคนอื่นๆ รวมถึงผู้ปกครองของนักเรียน

อาซาฮี ชิมบุน รายงานว่า ในเวลานี้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังกำลังหารือกับทางโรงเรียนและตำรวจ เพื่อใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยแนวทางใหม่

ก่อนหน้านี้ คาโอรุ ฮาเซกาวะ วัย 56 ปี ยอมรับว่าเป็นผู้นำมีดปอกผลไม้ไปวางที่โต๊ะนักเรียนจริง โดยมีดดังกล่าวทาสีชมพู ผูกไว้กับแถบความยาว 2 ฟุตที่โยงโต๊ะเรียนของเจ้าชายกับโต๊ะข้างๆ ไว้ด้วยกัน

ฮาเซกาวะ เผยว่า เขายังตั้งใจที่จะแทงเจ้าชายฮิซาฮิโตะ พร้อมกับวิพากษ์วิจารณ์ระบบจักรพรรดิของญี่ปุ่นและระบบการสืบทอดรชบัลลังก์ และบอกว่า ญี่ปุ่นจะไม่มีวันดีขึ้นหากยังใช้ระบบเดิม แต่ตำรวจยังไม่พบความเชื่อมโยงของฮาเซกาวะกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หลังจากที่เขาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 29 เมษายน

แต่มีข้อมูลระบุว่า ชายดังกล่าวมีแนวคิดสตรีนิยม คาดว่าอาจมีแนวคิดไม่พอใจที่ระบบการสืบทอดราชสมบัติ อนุญาตให้เฉพาะรัชทายาทชายเท่านั้น