posttoday

สื่อสหรัฐตีข่าวผู้คนชื่นชมพระไทยธุดงค์ข้ามประเทศเพื่อสันติภาพ

12 พฤษภาคม 2562

ระหว่างทางมีชาวสหรัฐถวายภัตตาหารและนิมนต์ให้ท่านมาพักแม้แต่ตำรวจยังขอถ่ายรูปกับท่าน

ระหว่างทางมีชาวสหรัฐถวายภัตตาหารและนิมนต์ให้ท่านมาพักแม้แต่ตำรวจยังขอถ่ายรูปกับท่าน

จากที่ก่อนหน้าเป็นข่าวแชร์กันในโลกโซเชียลเกี่ยวกับพระภิกษุไทย พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือนายสุธรรม นทีทอง อดีตเลขาฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา อดีตโฆษกกระทรวงแรงงาน ที่ขณะนี้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ และตั้งใจที่จะเดินธุดงค์ข้ามประเทศสหรัฐ เป็นระยะทางกว่า 19,000 กิโลเมตร เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ ให้ชาวโลกหันมาสร้างสันติภาพ

ล่าสุด สื่อในสหรัฐเริ่มให้ความสนใจกันอย่างมาก และรายงานข่าวเกี่ยวกับพระสุธรรม หรือฐิตธัมโมภิกขุกันอย่างต่อเนื่อง เช่น สำนักข่าว News On 6 ในทัลซา เมืองใหญ่อันดับสองของรัฐโอคลาโฮมา หลังจากที่พระสุธรรมธุดงค์ผ่านเมืองแห่งนี้

News On 6 รายงานว่า พระภิกษุท่านนี้ได้เดินทางผ่านทัลซาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระหว่างการเดินข้ามสหรัฐ โดยท่านเริ่มเดินทางจากแคลิฟอร์เนีย มุ่งหน้าไปชิคาโกบนทางหลวงหมายเลข 66 จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังนิวยอร์ก ซึ่งการเดินข้ามเมืองทัลซาไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพระสุธรรม แต่ท่านก็ยังจาริกอย่างมุ่งมั่นเดินหน้าไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไร

พระสุธรรมให้สัมภาษณ์ว่า ท่านเดินเพื่อสร้างสันติภาพ และตอนนี้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และท่านบอกว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก ที่มีผู้คนมากมายมารอต้อนรับท่าน

สื่อสหรัฐตีข่าวผู้คนชื่นชมพระไทยธุดงค์ข้ามประเทศเพื่อสันติภาพ รายงานข่าวจาก claremoreprogress.com


News On 6 รายงานว่า ขณะที่ท่านเดินทางผ่านเมืองทัลซา มีผู้คนนำอาหาร น้ำดื่ม และเสนอที่พักจำวัดให้กับท่าน ทั้งหมดนี้ถวายโดยชาวเมืองทัลซา  หนึ่งในนั้นคือ ไมเคิล โจนส์ ซึ่งเดินทางมาเพื่อจะมาพบพระสุธรรมโดยเฉพาะ เขาบอกว่า "ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ท่านเดินทางผ่านทางหลวงหมายเลข 66 ซึ่งมีประวัติศาสตร์ยาวนาน รวมถึงมีความสำคัญกับหลวงพ่อด้วย ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างสันติภาพทั้งสิ้น" พร้อมกับเผยว่า เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อมากที่ท่านมีผู้ติดตามในเฟซบุ๊คเป็นจำนวนมาก

พระสุธรรม ฐิตธัมโม กล่าวกับ News On 6 ว่า “การสร้างสันติภาพเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่เพียงเป็รเรื่องของประธานาธิบดี และไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของสภาคองเกรสเท่านั้น แต่ยังเป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องสร้างสันติภาพ”

นอกจากสำนักข่าว News On 6 แล้วยังมีสำนักข่าวอื่นๆ ที่รายงานการธุดงค์ข้ามประเทศ เช่น 2 สำนักข่าว Works for You สื่อท้องถิ่นในรัฐโอคลาโฮมา และ Lion's Roar นิตยวสารเกี่ยวกับพุทธศาสนาในสหรัฐ รวมถึง Claremore Daily Progress สื่อท้องถิ่นในรัฐโอคลาโฮมา ซึ่งท่านให้สัมภาษณ์ว่า “ตอนที่อาตมาเป็นนักการเมือง อาตมาทำงานหนัก แต่ประเทศของอาตมาก็ยังคงเหมือนเดิม” ท่านจึงหันหลังให้ทางโลกแล้วบวชเป็นพระ

ท่านบอกว่า “ ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งความสงบสุขและการแสดงความรักและความเมตตาต่อทุกคน อาตมาต้องการนำสันติสุขและการทำสมาธิมาเผยแพร่กับผู้คนให้มาก”

Claremore Daily Progress รายงานว่า ระหว่างการธุดงค์เดินทาง ท่านจะพักในห้องพักของโรงแรมหรือในบ้านของผู้คนที่นิมนต์ท่านให้มาจำวัด อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ธุดงค์ผ่านทะเลทรายหรือไม่สามารถหาที่พักได้ ท่านจะใช้เต็นท์ที่เขาพกติดตัวไว้เป็นที่พัก

แม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่หลายคนหยุดจับมือกับท่าน ถวายภัตตาหารให้ท่านเมื่อได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับการธุดงค์เพื่อสันติภาพของท่าน นอกจากนี้ ในเฟซบุ๊คของพระสุธรรมเล่าว่า มีผู้ที่ชื่นชมท่านมาก จนอาสาล้างเท้าและนวดเท้าให้ท่าน

"มหาเศรษฐีทิม และเจนนี่ ไม่เคยเห็นพระมาก่อน ไม่เคยรู้จักพุทธศาสนา Mr.Tim & Mrs Jenny เมื่อเห็นพระเดินธุดงค์เพื่อสันติภาพ ก็ขับรถกระบะเก่าๆ มานิมนต์เรามาพักจำวัดที่บ้านหลังใหญ่เมื่อคืนก่อนอีกเมืองหนึ่ง วันนี้นิมนต์มาพักคฤหาสน์ริมทะเลสาป มูลค่านับร้อยล้าน ทิมล้างเท้าให้พระด้วยน้ำอุ่น แล้วเอาโฟมมาทำความสะอาด เช็ดเท้าพระ แล้วนวดโลชั่น ทิมบอกว่า ขอตอบแทนที่พระเดินเพื่อสันติภาพ ให้กับทุกคน ล้างเท้าและนวดเท้า พระจะได้เดินได้สดวก ถึงเป้าหมายที่นิวยอร์ค ให้สำเร็จสมดังที่ตั้งใจให้โลกมีสันติภาพ"