posttoday

สื่อนอกแฉจีนทำลายมัสยิดหลายสิบแห่งในซินเจียง

07 พฤษภาคม 2562

สื่อนอกเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าทางการจีนทำลายมัสยิดราว 20 แห่งในเขตปกครองซินเจียงของชาวมุสลิมอุยกูร์

สื่อนอกเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าทางการจีนทำลายมัสยิดราว 20 แห่งในเขตปกครองซินเจียงของชาวมุสลิมอุยกูร์

เดอะการ์เดี้ยนได้เปิดเผยรายงานที่อาศัยความร่วมมือกับ Bellingcat เว็บไซต์ข่าวด้านการสืบสวนอาชญากรรมสงคราม การละเมิดสิทธิมนุษยชนและองค์กรใต้ดิน เกี่ยวกับภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าศาสนสถานของชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองซินเจียงจำนวนกว่า 20 แห่ง ถูกทางการจีนทำลาย

หลักฐานจากภาพถ่ายดาวเทียมได้เปรียบเทียบให้เห็นว่ามัสยิดสำคัญหลายแห่งของชาวอุยกูร์ถูกเริ่มทำลายมาตั้งแต่ปี 2016 รวมถึงสุสานของ Imam Asim นักเผยแพร่ศาสนาอิสลามคนสำคัญซึ่งตั้งอยู่กลางทะเลทรายและเป็นสถานที่สักการะแสวงบุญของชาวอุยกูร์เป็นประจำทุกปี

 

สื่อนอกแฉจีนทำลายมัสยิดหลายสิบแห่งในซินเจียง สุสาน Imam Asim

 

รายงานระบุว่าจากการตรวจสอบของ Bellingcat ซึ่งใช้หลักฐานเป็นภาพถ่ายดาวเทียมที่ตรวจสอบตำแหน่วงของมัสยิดและศาสนสถานที่เกี่ยวข้องกับชาวมุสลิมอีกว่า 100 แห่งรวมกับข้อมูลที่ได้จากบรรดาผู้อยู่อาศัยในพื้นที่เป็นหลักฐานในการวิเคราะห์

 

สื่อนอกแฉจีนทำลายมัสยิดหลายสิบแห่งในซินเจียง สุสาน Imam Asim ในปี 2010 ภาพ : Rian Thum

 

จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่ามัสยิด 91 แห่ง ซึ่งรวมถึงศาสนสถานใหญ่ของชาวมุสลิม 2 แห่งได้รับความเสียหายเชิงโครงสร้างอย่างชัดเจนระหว่างปี 2016 -2018 จำนวนนี้พบว่า มัสยิดราว 15 แห่งได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิงซึ่งรวมถึงยอดหลังคาโดมของมัสยิดที่หายไป และหอสวดอะซานที่ไม่ปรากฎร่องรอย

 

สื่อนอกแฉจีนทำลายมัสยิดหลายสิบแห่งในซินเจียง ภาพถ่ายดาวเทียมเปรียบเทียบสภาพมัสยิดในเมือง Kargilik

เดอะการ์เดี้ยนยังเผยอีกว่า มัสยิดประจำเมืองKargilik ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองคัชการ์ราว 250 กม นั้นถูกทำลายจนไม่เหลือซาก

อีกแห่งคือมัสยิด Yutian Aitika ในเมือง Hotan ซึ่งเป็นมัสยิดเก่าแก่ที่นับย้อนกลับไปได้ถึงคศ.1200 ก็ไม่ปรากฎร่องรอยของมัสยิดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้วเช่นกัน

 

 

สื่อนอกแฉจีนทำลายมัสยิดหลายสิบแห่งในซินเจียง มัสยิดประจำเมือง Kargilik

 

ทั้งนี้ หลายปีทีผ่านมาพบหลักฐานว่า ทางการจีนได้สร้างค่ายกักกันในซินเจียงหลายแห่ง แต่ทางการจีนให้เหตุผลว่าเป็น"โรงเรียนฝึกอาชีพ" ให้กับคนท้องถิ่นเท่านั้นรวมถึงเป็นการเผยแพร่แนวคิดทัศนคติให้ชาวอุยกูร์ไม่ก่อความรุนแรงคิดแบ่งแยกดินแดนออกจากจีน

ที่มา : https://www.theguardian.com/