posttoday

ผลวิจัยโลกตะลึง สิ่งมีชีวิต 1 ล้านชนิดเสี่ยงสูญพันธุ์

07 พฤษภาคม 2562

UN เผยรายงานสะท้านโลกระบุถึงผลลัพธ์จากการคุกคามธรรมชาติโดยน้ำมือมนุษย์ที่ร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ

UN เผยรายงานสะท้านโลกระบุถึงผลลัพธ์จากการคุกคามธรรมชาติโดยน้ำมือมนุษย์ที่ร้ายแรงขึ้นเรื่อยๆ

ผลการศึกษาของคณะนักวิยาศาสตร์ขององค์การสหประชาชาติพบว่า ในเวลานี้มีพืชและสัตว์ถึง 1 ล้านชนิดที่เสี่ยงจะสูญพันธุ์ และสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติกำลังเสื่อมถอยอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน สาเหตุหลักๆ ของความพินาศในระบบนิเวศน์มาจากการแสวงหาอาหารและพลังงานอย่างไร้ความพอดีของมุนษย์

ทีมงานศึกษานโยบายทางวิทยาศาสตร์ระหว่างรัฐบาลว่าด้วยบริการด้านความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศน์ หรือ IPBES เปิดเผยรายงานจำนวน 1,800 หน้า โดยมีสรุปย่อถึง 40 หน้าสำหรับผู้กำหนดนโยบายในการรับมือกับวิกฤตด้านสิ่งแวดล้อม รายงานระบุว่า จากการเพิ่มขึ้นของประชากรและการรุกพื้นที่ป่า ทำให้สัตว์และพืชทั่วโลกในสัดส่วนถึง 25% กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง หรือมีพืชและสัตว์ 1 ล้านชนิดที่จะสูญพันธุ์ภายในอีกไม่กี่ทศวรรษต่อจากนี้

การทำลายล้างดังกล่าวมีอัตราส่วนความรุนแรงสูงกว่าอัตราเฉลี่ยในช่วง 10 ล้านปีที่ผ่านมาถึงหลายแสนเท่าตัว

ผลการศึกษาของ IPBES ระบุไว้ดังนี้

1. ผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพ:

พืชและสัตว์ลดจำนวนอย่างรวดเร็ว:ธรรมชาติกำลังเสื่อมถอยทั่วโลกในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ทำให้มีสัตว์กว่าล้านชนิดในตอนนี้ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

2. คนพื้นเมือง:

การจัดการธรรมชาติโดยคนพื้นเมืองและชุมชนท้องถิ่น (เช่น ป่าชุมชน) อยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น แต่การเสื่อมถอยของพื้นที่ธรรมชาติที่อยู่ภายใต้การจัดการของคนพื้นเมืองจะมีน้อยกว่าในพื้นที่อื่น

3. การลดลงของสปีชีส์:

อัตราเฉลี่ยความอุดมสมบูรณ์ของสปีชีส์พื้นเมืองในพื้นที่ทวีปหลักๆ ของโลก ลดลงอย่างน้อย 20% ส่วนใหญ่เริ่มเป็นมาตั้งแต่ปี 1900 และมีการลดลง 30% ของถิ่นที่อยู่ภาคพื้นดินเนื่องจากการสูญเสียถิ่นอาศัยและการเสื่อมสภาพ

4. อัตราความรวดเร็ว:

อัตราปัจจุบันของการสูญพันธุ์ของสัตว์ในโลกสูงกว่าค่าเฉลี่ยในช่วง 10 ล้านปีที่ผ่านมาถึงหลายแสนเท่า และแนวโน้มนี้จะยิ่งมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

5. สิ่งมีชีวิตในทะเล:

สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกราว 40% ถูกคุกคามจากภาวะสูญพันธุ์ เช่นเดียวกับ 33% ของแนวปะการัง รวมถึงฉลามและสัตว์ประเภทปลาฉลาม และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลอีกมากกว่า 33%

6. ใกล้สูญพันธุ์อย่างรวดเร็ว:

การใช้สถานการณ์จำลองสภาพภูมิอากาศที่สร้างขึ้นโดยคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ พบว่า 16% ของสปีชีส์ต่างๆ เผชิญความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ถ้าอุณหภูมิของโลกยังมีแนวโน้มที่จะร้อนขึ้น 4.3 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม

7. การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิโลกแบบบูรณาการ:

โลกของเราจะไม่สามารถกอบกู้สภาพภูมิอากาศเอาไว้ได้ โดยปราศจากการกอบกู้ความหลากหลายทางชีวภาพ หรือในทางกลับกัน เนื่องจากระบบธรรมชาติที่ค้ำจุนชีวิตบนโลกนั้นเชื่อมโยงกันอย่างบูรณาการ

8. ทางออกที่ยึดตามธรรมชาติ:

มีหลายวิธีที่จะตอบรับกับปัญหาโลกร้อน และเป็นวิธีที่มีโอกาสได้ผลสูง เช่น การปกป้องและฟื้นฟูป่าไม้และพื้นที่ชุ่มน้ำ, การเกษตรที่ยั่งยืน และการเคารพภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของมนุษย์

 

Photo by Mark RALSTON / AFP