posttoday

กวัยโดชักศึกเข้าบ้าน เล็งขอสหรัฐส่งทหารบุกเวเนฯ

06 พฤษภาคม 2562

หลังจากยึดอำนาจล้มเหลว แกนนำฝ่ายค้านเริ่มที่จะไม่ลังเลกับการขอให้ต่างชาติแทรกแซง

 

ฮวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนซุเอลา และผู้อ้างสิทธิในตำแหน่งประธานาธิบดี กล่าวว่าเขากำลังพิจารณาที่จะขอให้สหรัฐส่งกำลังทหารเข้ามาแทรกแซงสถานการณ์ในเวเนซุเอลา

กวัยโด ได้ให้สัมภาษณ์กับนิค ไบรแอนท์ ผู้สื่อข่าวของ BBC ว่าเขาจะพิจารณาทุกทางเลือกเพื่อขับไล่นิโคลัส มาดูโร ให้พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี และกล่าวว่า เขาได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอย่างมีนัยสำคัญ

ในงานข่าว Venezuela crisis: Guaidó 'considering asking US for military intervention' (วิกฤตการณ์เวเนซุเอลา : กวัยโดพิจารณาขอให้สหรัฐส่งกำลังทหารมากแทรกแซง) ของ BBC ได้ยกคำพูดของกวัยโดมาว่า "ผมคิดว่าประธานาธิบดีทรัมป์มีจุดยืนที่มั่นคง ซึ่งเราชื่นชมในเรื่องนี้ เช่นเดียวกับชาวโลก (ที่ชื่นชมจุดยืนของทรัมป์)"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เขาต้องการให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ และกองทัพสหรัฐแทรกแซงสถานการณ์ในเวเนซุเอลาหรือไม่? กวัยโดตอบว่า เขามีความรับผิดชอบที่จะต้องประเมินความเป็นไปได้ที่จะมีการแทรกแซงจากนานาประเทศ และกล่าวว่า "ผม ในฐานะประธานสภาแห่งชาติ จะประเมินทางเลือกทุกอย่างหากจำเป็น" ซึ่งคำกล่าวนี้ชี้ชัดว่าหากสถานการณ์จำเป็น กวัยโดจะขอให้สหรัฐแทรกแซง

อย่างไรก็ตาม เมื่อสัปดาห์ที่แล้วทรัมป์บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขายังไม่มีความคิดที่จะส่งทหารเข้าไปแทรกแซงกิจการภายในของเวเนเซุเอลา และเผยว่า เขาได้โทรศัพท์ไปหาประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย (ซึ่งสนับสนุนมาดูโร) และปูตินยืนยันกับเขาว่า จะไม่แทรกแซงสถานการณ์ในเวเนซุเอลาเช่นกัน เพราะต้องการให้เกิดแนวโน้มที่ดีขึ้นในประเทศนี้ ซึ่งทรัมป์ย้ำว่าเขาเองก็คิดเห็นตรงกับปูติน

 

Photo by Juan BARRETO / AFP