posttoday

ศรีลังกาไล่ครูสอนศาสนาอิสลาม200คนออกจากประเทศ

05 พฤษภาคม 2562

พร้อมยกเครื่องระบบวีซ่าสำหรับครูสอนศาสนาหลังเกิดวินาศกรรมที่คร่าชีวิตผู้คนไปถึง257รายจากน้ำมือของกลุ่มหัวรุนแรง

ศรีลังกาพร้อมยกเครื่องระบบวีซ่าสำหรับครูสอนศาสนา หลังเกิดวินาศกรรมที่คร่าชีวิตผู้คนไปถึง 257 รายจากน้ำมือของกลุ่มหัวรุนแรง

วชิระ อภัยวรรฒนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของศรีลังกาเปิดเผยกับสำนักข่าว AFP ว่า รัฐบาลศรีลังกามีคำสั่งได้ขับไล่ชาวต่างชาติกว่า 600 คนออกจากประเทศ นับตั้งแต่เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อวันอีสเตอร์ จากน้ำมือของกลุ่มเคร่งศาสนาหัวรุนแรงที่กบดานในศรีลังกา และคาดว่าได้รับอิทธิพลจากขบวนการญิฮาดต่างชาติ ในจำนวนผู้ที่ถูกขับออกไปรวมถึงครูสอนศาสนาอิสลามประมาณ 200 คน

อภัยวรรฒนะ เผยว่า ครูสอนศาสนาเหล่านี้เข้าประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่หลังจากเกิดวินาศกรรม ทางการเข้าตรวจสอบกิจกรรมทางศาสนาอย่างละเอียด จึงพบว่าบุคคลเหล่านี้อยู่ในประเทศเกินกำหนดวีซ่า จึงทำการปรับและขับออกจากประเทศ

“เมื่อพิจารณาสถานการณ์ปัจจุบันในประเทศ เราจึงทบทวนระบบวีซ่าและตัดสินใจที่จะจำกัดการขอวีซ่าสำหรับครูสอนศาสนา” อภัยวรรฒนะกล่าว และเสริมว่า มีสถาบันทางศาสนาหลายแห่งในศรีลังกาที่ว่าจ้างครูสอนศาสนาชาวต่างชาติมาหลายสิบปีแล้ว และรัฐบาลไม่มีปัญหาอะไร แต่ในระยะหลังโรงเรียนสอนศาสนาที่มีชาวต่างชาติเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างผิดหูผิดตา รัฐบาลจึงต้องจับเป็นพิเศษ

รัฐมนตรีไม่ได้เปิดเผยสัญชาติของผู้ที่ถูกขับออกจากประเทศ แต่ตำรวจเผยกับ AFP ว่าหลายคนมาจากบังคลาเทศ, อินเดีย, มัลดีฟส์ และปากีสถาน