posttoday

นักวิทย์รัสเซียทิ้งฐานวิจัยขั้วโลกเหนือ หนีน้ำแข็งอาร์กติกละลาย

03 พฤษภาคม 2562

ทีมสำรวจอาร์กติกรัสเซีย อพยพหนีด่วนออกจากฐานวิจัยขั้วโลกเหนือ หลังพบว่าผืนน้ำแข็งแตกออกอย่างรวดเร็ว

ทีมสำรวจอาร์กติกรัสเซีย อพยพหนีด่วนออกจากฐานวิจัยขั้วโลกเหนือ หลังพบผืนน้ำแข็งแตกออกอย่างรวดเร็ว

นักวิจัยจากสถาบัน Hydrometeorological ของรัสเซีย หรือ Roshydromet ต้องทำการอพยพออกจากสถานีวิจัยที่ตั้งอยู่ในแถบอาร์กติก หรือ ขั้วโลกเหนือช่วงวันจันทร์ที่ผ่าน เนื่องจากพบว่าบนพื้นผิวน้ำแข็งขั้วโลกที่พวกเขากำลังทำงานวิจัยอยู่นั้นเริ่มแตกออกจากแผ่นน้ำแข็งหลักแล้ว

รายงานระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ซึ่งทำการศึกษาเรื่องค่ามลพิษในภูมิภาคอาร์ติกเป็นเวลานานกว่า 1 เดือนนั้น ต้องรีบเก็บอุปกรณ์ทั้งหมดและอพยพออกจากฐานภายในเวลา 3 ชั่วโมง หลังพบว่าน้ำแข็งที่พวกเขาตั้งสถานีนั้นเริ่มไม่มั่นคง

 

นักวิทย์รัสเซียทิ้งฐานวิจัยขั้วโลกเหนือ หนีน้ำแข็งอาร์กติกละลาย

กระบวนการขนย้ายใช้เวลาน้อยกว่า 3 ชั่วโมง โดยอาศัยเฮลิคอปเตอร์ของเรือตัดน้ำแข็งสำรวจขั้วโลกที่ลอยลำอยู่ใกล้เคียง ทีมนักวิทยาศาสตร์คาดว่าจะมีการแตกตัวของแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ในเร็วๆนี้ หลังจากที่ทีมนักวิจัยได้สังเกตร่องรอยการแตกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง

สำหรับทีมวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผน Transarktika-2019 ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลรัสเซียให้เงินสนับสนุนนับล้านรูเบิลเพื่อตรวจสอบสภาพมลภาวะในแถบอาร์กติก ซึ่งที่ผ่านมาจากการสำรวจอันยาวนานพบว่าบางพื้นที่ของแถบอาร์กติกซึ่งติดกับพรมแดนรัสเซียทางตอนเหนือนั้น มีอุณหภูมิสูงถึง 5 องศาเซลเซียสในระยะเวลาที่น้อยกว่า 30 ปี

 

นักวิทย์รัสเซียทิ้งฐานวิจัยขั้วโลกเหนือ หนีน้ำแข็งอาร์กติกละลาย

 

ทีมสำรวจยอมรับว่าปัจจุบันทีมสำรวจรัสเซียต้องเผชิญปัญหาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถหาแผ่นน้ำแข็งที่ลอยตัวและแข็งพอสำหรับการตั้งสถานีวิจัย

โดยสถานีวิจัยขนาดใหญที่สุดเท่าที่เคยตั้งแค่สถานี North Pole-40 ซึ่งถูกจัดตั้งในปี 2012 แต่ทว่าพฤษภาคม 2013 ทีมสำรวจจำนวน 16 คน ต้องรีบอพยพออกจากพื้นที่ทันทีเนื่องจากพบว่าน้ำแข็งละลายเร็วกว่าที่คิด

ภาพ : themoscowtimes