posttoday

ฆวน กุยโด จับมือทหารเดินหน้ายึดอำนาจมาดูโร

30 เมษายน 2562

ผู้นำฝ่านค้านเวเนซุเอลา ประกาศแผนล้มมาดูโร'ขั้นตอนสุดท้าย'เรียกร้องทหารยึดอำนาจ

ผู้นำฝ่านค้านเวเนซุเอลา ประกาศแผนล้มมาดูโร'ขั้นตอนสุดท้าย'เรียกร้องทหารยึดอำนาจ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายฆวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้ายเวเนซุเอลา ได้ประกาศผ่านวิดิโอคอลในช่วงเช้าของวันนี้ (30 เมษายน) ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงการากัส ถึงแผนแผนปฏิบัติการเพื่อเสรีภาพใน"ขั้นตอนสุดท้าย" ในการโค้นล้มประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ผู้นำเวเนซุเอลาตามนิตินัย

รายงานระบุว่านายกุยโดได้ไลฟ์สดผ่านวิดิโอใกล้กับฐานทัพอากาศชานกรุงการากัส พร้อมด้วยกลุ่มทหารติดอาวุธราว 70 นายที่ใช้ผ้าริบบิ้นสีน้ำเงินเป็นสัญลักษณ์ล้อมตัวเขา และมีการเคลื่อนกำลังรถหุ้มเกาะตามติดอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

นอกจากนายกุยโดแล้วยังรวมถึงนายลีโอโปลโด โลเปซ นักการเมืองและเคลื่อนไหวคนสำคัญที่ต่อต้านนายมาดูโรมาโดยตลอด และถูกนายมาดูโรสั่งกักขังตัวที่บ้านพัก ซึ่งการปรากฎตัวของนายโลเปซที่ร่วมเดินขบวนกับนายกุยโดนี้ไม่ชัดเจนว่าเขาถูกปล่อยตัวมาได้อย่างไร

 

 

นายกุยโดได้เรียกร้องให้มีการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ พร้อมทั้งประกาศว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของขั้นตอนสุดท้ายในการยึดอำนาจประธานาธิบดีมาดูโร

 

 

มีรายงานด้วยว่าเกิดการยิงแก๊สน้ำตาขึ้นแล้วในระหว่างที่นายกุยโดกำลังเดินขบวนเรียกร้องการประท้วงเต็มรูปแบบ โฆษกของ Maduro ยืนยันว่ามีการรัฐประหารในเวเนซุเอลาในขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมของประเทศกล่าวว่า "เราปฏิเสธขบวนการรัฐประหารครั้งนี้ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเติมความรุนแรงให้กับประเทศ"