posttoday

อดีตรองประธานาธิบดีประกาศตัวชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ

25 เมษายน 2562

ยืนยันแล้ว! โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี ประกาศตัวเป็นทางการ ท้าโดนัลด์ ทรัมป์ ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ยืนยันแล้ว! โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี ประกาศตัวเป็นทางการ ท้าโดนัลด์ ทรัมป์ ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

นายโจเซฟ อาร์ ไบเดน จูเนียร์ หรือ โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐในสมัยรัฐบาลนายบารัก โอบามา ได้ประกาศตัวอย่างเป็นทางการลงสมัครแข่งขันในนามพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2020 จากนายโดนัลด์ ทรัมป์

รายงานระบุว่า นายไบเดน วัย 76 ปี ได้ประกาศตัวอย่างเป็นทางการผ่านการโพสต์คลิปวิดิโอบนทวิตเตอร์ โดยมีบทเริ่มต้นของวิดีโอที่ระบุว่า "เราจะต่อสู้เพื่อจิตวิญญาณของชาตินี้" พร้อมกับคลิปวิดิโอที่เริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงเหตุการณ์ลุกฮือของกลุ่มชาตินิยมผิวขาว ก่อนที่จะเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจัดการกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า

 

 

ปัจจุบันมีผู้แทนจากทั้งแดโมเครตและรีพับลิกกันประกาศตัวลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐในปี 2020 แล้วมากถึง 20 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้แทนจากเดโมแครตไปแล้วมากถึง 18 คน แต่ในจำนวนทั้ง 18 คนแทบจะไม่มีใครที่มีศักยภาพสมน้ำสมเนื้อพอที่จะแข่งกับนายทรัมป์ได้ แม้ในบรรดารายชื่อทั้ง 18 คนจะรวมถึง นายเบอร์นี แซนเดอร์ วุฒิสภาชิกคนดัง แต่ก็เคยพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งคราวก่อน การประกาศตัวของโจ ไบเดน ผู้เป็นอดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐคราวนี้นับว่าเป็นผู้ท้าชิงที่น่าจับตามองในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐในปีหน้า

คู่ชกตัวจริงของทรัมป์

อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐสองสมัยวัย  76 ปีผู้นี้ชั่งใจเรื่องลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐมานาน รวมถึงอายุว่าแก่เกินไปสำหรับการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐหรือไม่ และกระแสผู้สมัครหน้าใหม่ภายในพรรค 

อย่างไรก็ดี โพลสำรวจหลายสำนักก่อนหน้านี้มองว่าในบรรดาผู้สมัครที่ประกาศตัวของเดโมแครตนั้นไม่มีใครที่พอจะสมน้ำสมเนื้อกับประธานาธิบดีทรัมป์ได้ ซึ่งหลายโพลมองว่าในบรรดาดาวเด่นของแดโมแครตขณะนี้ โจ ไบเดน ที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด และเป็นแดโมแครตสายกลางที่ครองใจชาวอเมริกันในหลายชนชั้น 

โจ ไบเดน ทำงานการเมืองมานานกว่า 40 ปี ในฐานะอดีตวุฒิสมาชิกจากรัฐแดลาแวร์ รวมถึงอีก 8 ปีในตำแหน่งผู้นำหมายเลขสองของสหรัฐสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามา