posttoday

จีนขึ้นภาพประจานลูกหนี้เบี้ยวหนี้ ก่อนฉายหนัง Avengers

25 เมษายน 2562

จีนลงโทษทางสังคม ขึ้นภาพลูกหนี้ 60 คน เบี้ยวจ่ายหนี้ ประจานกลางโรงหนังก่อนฉายภาพยนตร์ดัง Avengers

จีนลงโทษทางสังคม ขึ้นภาพลูกหนี้ 60 คน เบี้ยวจ่ายหนี้ ประจานกลางโรงหนังก่อนฉายภาพยนตร์ดัง Avengers

กระแสภาพยนตร์อเวนเจอร์ภาคสุดท้ายซึ่งกำลังเข้าโรงฉายในขณะนี้ ล้วนเป็นความสิ้นสุดการรอคอยของแฟนๆจักรวาลมาร์เวลทั่วโลก เช่นเดียวกับในประเทศจีนที่พบว่าโรงภาพยนต์หลายแห่งต่างก็นำภาพยนต์อเวนเจอร์สภาคสุดท้ายนี้เข้าฉายเช่นกัน

แต่พบว่ามีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียของจีนหลายรายที่เข้าชมในโรงภาพยนตร์ของมณฑลเจ้อเจียง มีการฉายภาพและข้อมูลของผู้ที่ถูกตัดคะแนนตามระบบเครดิตทางสังคมของจีน จากการที่เบี้ยวการจ่ายหนี้ทั้งที่พบว่าตนเองมีความสามารถในการชำระหนี้

จีนขึ้นภาพประจานลูกหนี้เบี้ยวหนี้ ก่อนฉายหนัง Avengers ภาพการประจานลูกหนี้ในโรงภาพยนตร์ที่มณฑลเสฉวน

รายงานระบุว่าโรงหนังแห่งหนึ่งในเมือง Lishui ทางตะวันออกของประเทศจีน ได้ขึ้นภาพลูกหนี้ที่เบี้ยวการจ่ายชำระหนี้จำนวน 60 คน พร้อมกับยอดหนี้ของพวกเขากลางจอถ่ายหนังก่อนที่ภาพยนตร์จะเริ่ม

ไอเดียการขึ้นประจานลูกหนี้มาจากศาลประชาชนประจำเขต Liandu ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการลงโทษลูกหนี้เบี้ยวประจานหนี้ในช่วงที่มีการฉายภาพยนตร์ดังซึ่งในโรงภาพยนตร์ดังกล่าวมีผู้เข้าชมมากกว่า 2,000 คนต่อวัน

การโพสต์ประจานนี้นอกจากจะมีภาพที่โชว์หน้า ชื่อ ข้อมูล และจำนวนหนี้ของบรรดาลูกหนี้เบี้ยวแล้ว ยังระบุถึงการตัดคะแนนเครดิตทางสังคมที่ถูกจำกัดการเดินทาง และถูกขึ้นบัญชีดำในด้านต่างๆของบรรดาลูกหนี้เหล่านี้ด้วย

 

จีนขึ้นภาพประจานลูกหนี้เบี้ยวหนี้ ก่อนฉายหนัง Avengers

 

วิธีเหล่านี้ถูกนำมาใช้ในหลายพื้นที่ของประเทศจีน ซึ่งนอกจากในโรงภาพยนตร์แล้วยังมีการขึ้นภาพประจานลูกหนี้บนหน้าจอดิจิตอลของอาคารต่างๆด้วย เป็นระยะเวลานานอย่างน้อย 1 ปี หรือจนกว่าพวกเขาจะชำระหนี้ครบ

ผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นวีแชทมีการแชร์เรื่องราวว่า มีชายรายหนึ่งซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำและขึ้นข้อมูลประจานจากการเบี้ยวหนี้จำนวน 50,000 หยวน (ราว 237,000 บาท) แต่สุดท้ายรีบนำเงินไปเคลียร์หนี้จนหมดภายในวันเดียว จากการที่ลูกสาวของเขาบอกว่ามีแผนจะชวนเพื่อนๆไปชมภาพยนตร์อเวนเจอร์ และตนเองกลัวว่าลูกสาวจะอายเพื่อนๆที่มีพ่อถูกขึ้นประจานอยู่บนหน้าจอโรงหนัง

ภาพ : Weixin.qq.com