posttoday

คิมพบปะหารือปูตินเป็นครั้งแรก

25 เมษายน 2562

ปูตินต้อนรับผู้นำคิม หารือร่วมกันเป็นครั้งแรก หวังผลักดันสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ปูตินต้อนรับผู้นำคิม หารือร่วมกันเป็นครั้งแรก หวังผลักดันสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

วันนี้ (25 เมษายน) ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียได้ต้อนรับนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เพื่อเริ่มต้นการเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการของผู้นำคิมและนับเป็นการหารือร่วมกันครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสองชาตินับตั้งแต่ที่นายคิมจองอึนขึ้นรับตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปี 2011

 

คิมพบปะหารือปูตินเป็นครั้งแรก

การประชุมครั้งนี้ถูกจัดขึ้นที่เมืองวลาดิวอสตอค ซึ่งเป็นเมืองท่าชายฝั่งตะวันออกของรัสเซีย โดยมีการใช้มหาวิทยาลัยสหพันธรัฐแห่งตะวันออกไกล บนเกาะรัสกี เป็นสถานที่จัดประชุมของผู้นำทั้งสอง

รายงานระบุว่าประธานาธิบดีปูตินได้เดินทางมาถึงยังที่จัดประชุมเมื่อเวลา 12.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

คิมพบปะหารือปูตินเป็นครั้งแรก

 

จากนั้นเวลาราว 14.00 น. ผู้นำทั้งสองชาติได้จับมือทักทายกัน ก่อนทั้งสองจะแนะนำคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของทั้งสองฝ่าย

เวลา 14.20 น. ประธานาธิบดีปูตินได้เริ่มต้นการหารือกับผู้นำเกาหลีเหนือด้วยการกล่าวต้อน โดยระบุว่ารัสเซียต้องการช่วยเหลือและสนับสนุนความพยายามในการแก้ไขปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงต้องการช่วย"ปรับความสัมพันธ์"ระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ และเปิดการเจรจาเกาหลีใต้

 

คิมพบปะหารือปูตินเป็นครั้งแรก

ปูตินกล่าวเสริมว่า การเจรจาครั้งนี้หวังว่าจะช่วยให้รัสเซียเข้าใจสถานการณ์ในเกาหลีเหนือได้มากขึ้นว่ารัสเซียสามารถทำอะไรเพื่อสนับสนุนการเจรจาของเกาหลีเหนือกับสหรัฐได้บ้าง

จากนั้นผู้นำคิมได้กล่าวตอบว่า เขาขอแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีปูตินที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งบอกว่า นายปูตินเป็นประธานาธิบดีผู้น่านับถือ พร้อมตั้งความหวังว่าการหารือครั้งนี้จะให้โอกาสในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีกันมากขึ้น