posttoday

ฟ่านปิงปิงประเดิมพรมแดงงานแรกหลังมรสุมคดีหนีภาษี เตรียมหวนคืนวงการบันเทิง

23 เมษายน 2562

ฟ่านปิงปิง ซุป’ตาร์ดังของจีนหวนคืนพรมแดงครั้งแรกหลังคดีหลบเลี่ยงภาษีแดงขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว ส่งสัญญาณว่าเจ้าตัวอาจจะกลับมาผงาดในวงการบันเทิงอีกครั้ง

ฟ่านปิงปิง ซุป’ตาร์ดังของจีนหวนคืนพรมแดงครั้งแรกหลังคดีหลบเลี่ยงภาษีแดงขึ้นมาเมื่อปีที่แล้ว ส่งสัญญาณว่าเจ้าตัวอาจจะกลับมาผงาดในวงการบันเทิงอีกครั้ง

ฟ่านปิงปิงประเดิมพรมแดงงานแรกหลังมรสุมคดีหนีภาษี เตรียมหวนคืนวงการบันเทิง

เมื่อวันที่ 22 ที่ผ่านมา ฟ่านปิงปิงประเดิมการคัมแบ็กด้วยการออกอีเว้นต์เดินพรมแดง ในงานฉลองครบรอบ 9 ปีของอ้ายฉีอี้ 1 ใน 3 ยักษ์ใหญ่ด้านการให้บริการวิดีโอออนไลน์ในจีน แม้จะไม่มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อแต่เธอก็ยังเป็นที่สนอกสนใจของบรรดาสื่อมวลชน การเข้าร่วมงานกาล่าครั้งนี้อาจจะตีความได้ว่าวงการบันเทิงของจีนพร้อมอ้าแขนต้อนรับฟ่านปิงปิงกลับมาอีกครั้ง

สำนักข่าว Apple Daily ยังบอกอีกว่า การที่ฟ่านปิงปิงสวมชุดสูทสุดคู่กับคลัตช์และเครื่องประดับจากแบรนด์ดังระดับโลกเฉิดฉายบนพรมแดงครั้งนี้ยังหมายถึงว่าวงการแฟชั่นก็สนับสนุนการหวนคืนวงการของเธอด้วย โดย เจสสิกา เชสเทน นักแสดงฮอลลีวูดเจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำยังเข้ามาคอมเม้นต์ว่า “Beautiful (สวย)” ใต้ภาพพรมแดงที่ฟ่านปิงปิงโพสต์ลงในอินสตาแกรมด้วย

ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ดูเหมือนว่าฟ่านปิงปิงจะค่อยๆ โยนหินถามทางมาเรื่อยๆ เพื่อปูทางกลับเข้าสู่วงการบันเทิงอีกครั้ง ในเดือน ม.ค. ก็มีภาพที่เธอเป็นพรีเซ็นเตอร์แว่นตาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เดือน ก.พ.ช่วงตรุษจีน ซุป’ตาร์วัย 37 ปีก็เซลฟี่โชว์หน้าเปลือยอวยพรวันตรุษจีนให้บรรดาฟอลโลเวอร์

ฟ่านปิงปิงประเดิมพรมแดงงานแรกหลังมรสุมคดีหนีภาษี เตรียมหวนคืนวงการบันเทิง

และในเดือนเดียวกันก็ยังมีข่าวลือมาว่า ภาพยนตร์อาชญากรรมสยองขวัญ The Perfect Blue ที่เจ้าตัวร่วมแสดงและปิดกล้องไปก่อนจะมีคดีหนีภาษีจะได้ลงโรงฉาย ส่วนเดือน มี.ค. ฟ่านปิงปิงก็เข้าร่วมงานเปิดตัวคลินิกเสริมความงามที่เธอลงทุนเปิด โดยมีหลี่เฉิน คู่หมั้น ฟ่านเฉิงเฉิง น้องชาย อยู่ในงานด้วย

ทั้งนี้ เมื่อเดือน พ.ค.ปีที่แล้ว ชื่อเสียงของฟ่านปิงปิงฉาวหนัก หลังชุยหย่งหยวน พิธีกรและโปรดิวเซอร์ได้โพสต์สัญญาว่าจ้างของเธอ 2 ฉบับ จากภาพยนตร์เรื่อง Unbreakable Spirit ภาพยนตร์แอ็คชั่นสงคราม หรือที่รู้จักกันในชื่อเรื่อง Air Strike ในโลกโซเชียล โดยสัญญาฉบับหนึ่งบอกว่าฟ่านปิงปิงได้ค่าตัว 48.54 ล้านบาท แต่อีกฉบับได้ถึง 242.79 ล้านบาท ทั้งๆ ที่เป็นงานเดียวกัน โดยสัญญาสองฉบับนี้เรียกว่าสัญญาแบบหยินหยาง ซึ่งเป็นวิธีการทำสัญญาเพื่อเลี่ยงภาษีที่กำลังแพร่หลายในหลายธุรกิจของจีน โดยฉบับแรกจะแสดงข้อมูลตามจริง ขณะที่ฉบับที่สองเป็นการเขียนผลประโยชน์ที่ต่ำกว่าความจริงเพื่อเอาไว้ยื่นให้ทางการสำหรับคำนวนภาษี

ฟ่านปิงปิงประเดิมพรมแดงงานแรกหลังมรสุมคดีหนีภาษี เตรียมหวนคืนวงการบันเทิง

จากนั้นฟ่านปิงปิงก็หายหน้าหายตาไปจากวงการนานหลายเดือน ท่ามกลางกระแสข่าวว่าเธอถูกรัฐบาลเล่นงานเรื่องปกปิดค่าตัวเพื่อเลี่ยงภาษี ทำให้ในระยะหลังมีข่าวลือเกี่ยวกับฟ่านปิงปิง ออกมาไม่เว้นวัน ว่ากันว่าเธอถูกห้ามเล่นหนังนานถึง 6 ปี บ้างก็ว่าเธอไปโผล่เมืองโน้นเมืองนี้ เช่น มีข่าวว่าถูกจับที่เมืองอู๋ซี บางก็ว่าเธอไปโผล่ที่ต่างประเทศ เช่น Apple Daily ของฮ่องกงบอกว่าฟ่านไปปรากฏตัวที่ลอสแองเจลิส และบางก็ว่าเธอกำลังคิดที่จะลี้ภัย

ต่อมาในเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว สำนักงานสรรพากรของจีนสั่งปรับฟ่านปิงปิง เป็นเงิน 884 ล้านหยวน หรือราว 4,200 ล้านบาท ฐานปลอมแปลงสัญญาแสดงรายได้เท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี แต่รัฐบาลเห็นว่านี่เป็นการกระทำความผิดครั้งแรก จึงอาจรอดพ้นความผิดทางอาญา แต่มีข้อแม้ว่าต้องจ่ายเงินทั้งหมดทันภายในเวลาที่กำหนด คือภายในวันที่ 31 ธ.ค. ตามรายงานของสำนักข่าวซินหัว ฟ่านปิงปิงจ่ายภาษีต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 255 ล้านหยวน (ราว 1,200 ล้านบาท) รวมถึงการปลอมแปลงสัญญาว่าจ้างเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีอีกถึง 200 ล้านหยวน (ราว 942 ล้านบาท)

หลังจากมีการเปิดเผยข่าวว่าฟ่านปิงปิงถูกสั่งปรับเป็นเงินมหาศาล เจ้าตัวได้โพสต์ขอโทษในเว่ยป๋อ สื่อโซเชียลของจีน ผ่านบัญชีผู้ใช้ของเธอที่มียอดผู้ติดตาม 62 ล้านคน โดยแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และใช้เวลาที่ผ่านมาทบทวนตัวเองและสำนึกผิดแล้ว โดยระบุว่า “ฉันได้รับบทเรียนที่เจ็บปวดและทุกข์ทรมานอย่างที่ไม่เคยได้รับมาก่อนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ฉันสำนึกและรู้สึกอับอายในสิ่งที่ฉันได้ทำลงไป ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเรื่องผิดพลาดที่ได้ทำลงไป ฉันขอโทษทุกคนจากใจจริง” นอกจากนี้ ซูเปอร์สตาร์สาวคนดังยังบอกว่า ยอมรับการลงโทษทุกกรณีและจะจ่ายค่าปรับตามคำสั่งของทางการ

ฟ่านปิงปิงประเดิมพรมแดงงานแรกหลังมรสุมคดีหนีภาษี เตรียมหวนคืนวงการบันเทิง

เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา 2 วันให้หลังจากการประกาศบทลงโทษ ฟ่านปิงปิงก็จัดการจ่ายค่าปรับทั้งหมดให้รัฐบาล โดยเธอมีสินทรัพย์ราว 7,000 ล้านหยวน หรือราว 33,338 ล้านบาท แต่การรวบรวมเงิน 884 ล้านหยวนในเวลาสั้นๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ทางเดียวคือต้องเปลี่ยนทรัพย์สินเหล่านี้ให้เป็นเงิน เว็บไซต์ข่าวบันเทิงฮ่องกงรายงานว่า ซูเปอร์สตาร์วัย 37 ปี นำอพาร์ทเม้นท์ 41 แห่งในย่านปาล์มสปริง ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยของเซเลบริตี้ในกรุงปักกิ่งของจีน ไปประกาศขายด่วนโดยตั้งราคาต่ำกว่ามูลค่าจริงของตลาดราว 20-30% เพื่อรวบรวมเงินมาจ่ายค่าปรับ แหล่งข่าวยังประเมินอีกว่าอพาร์ทเม้นท์ทั้ง 41 แห่งนี้ น่าจะมีมูลค่าราว 1,000 ล้านหยวน หรือราว 4,765 ล้านบาท ซึ่งพอให้จ่ายค่าปรับได้โดยไม่มีปัญหา

หลังจากคดีนี้ ทางการจีนก็เดินหน้าเช็กบิลกับคนบันเทิงที่มีพฤติกรรมหนีภาษี โดยผ่อนผันให้บรรดาคนดังที่เข้าข่ายรีบเคลียร์ตัวเองภายในกำหนด จะได้ไม่ต้องรับโทษ มาตรการนี้ถือว่ารัฐบาลจีนมีเมตตามาก เพราะปกติแล้วรัฐบาลมักจะเข้มงวดในหลายๆ เรื่อง ขนาดที่ว่ามีข่าวลือเรื่องการจับกุมตัวฟ่านปิงปิงยัดใส่เรือนจำมาแล้วก็เคยมี ซึ่งข่าวดังกล่าวเห็นได้ชัดว่าเป็นเรื่องไม่จริง