posttoday

"ลืมบิทคอยน์ซะ หุ้นกัญชาคืออนาคต"

23 เมษายน 2562

ที่ปรึกษาการลงทุนชาวสหรัฐ มองตลาดกัญชาในอนาคตสุดสดใส โอกาสโตสูงกว่าการลงทุนในบิทคอยน์

ที่ปรึกษาการลงทุนชาวสหรัฐ มองตลาดกัญชาในอนาคตสุดสดใส โอกาสโตสูงกว่าการลงทุนในบิทคอยน์

แครอล เปปเปอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท Pepper International ที่ปรึกษาด้านความมั่งคั่งและการลงทุนที่มีลูกค้าเป็นบรรดาตระกูลมหาเศรษฐีในสหรัฐหลายตระกูล ได้เปิดเผยมุมมองเกี่ยวกับตลาดกัญชาผ่านทางสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ตลาดกัญชาในอนาคตจะเป็นสิ่งที่สดใสและเติบโต เหนือกว่าตลาดบิทคอยน์ในปัจจุบัน

"ลืมบิทคอยน์ไปซะ หุ้นกัญชาคืออนาคตที่ยังเติบโตได้อีกมาก .. หากคุณมองหาการลงทุนบางอย่างที่เติบโตอย่างมาก และเป็นสิ่งที่กฎหมายรับรอง และต้องมีการควบคุมอย่างเหมาะสม กัญชาคือคำตอบ"

 

"ลืมบิทคอยน์ซะ หุ้นกัญชาคืออนาคต"

 

ปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตกัญชาที่ถูกต้องตามกฎหมายเพียง 2 บริษัทเท่านั้นที่จดทะเบียนในดัชนีนิวยอร์ก (NYSE) และ ดัชนีแนสแด็ก คือบริษัท Canopy Growth และ Cronos Group ซึ่งทั้งสองล้วนเป็นบริษัทสัญชาติแคนาดา และมีการเติบโตอย่างมากหลังจากที่แคนาดาเปิดเสรีกัญชาเพื่อสันทนาการได้ โดยหุ้นของ Canopy Growth เติบโตขึ้นถึง 65% ต่อปี ขณะที่หุ้นของ Cronos Group ยังคงทะยานอย่างต่อเนื่องมากถึง 115% ต่อปี ขณะที่บริษัทด้านกัญชาเจ้าอื่นในสหรัฐต่างก็กำลังทุ่มเงินลงทุนในหลักหลายร้อยล้านดอลลาร์ในแต่ละปี

 

"ลืมบิทคอยน์ซะ หุ้นกัญชาคืออนาคต"

เปปเปอร์กล่าวว่า การที่แคนาดาออกกฎหมายให้ใช้กัญชาแบบสันทนาการได้นั้น นับเป็นความสำเร็จอย่างสูงในประเทศจนเริ่มนำไปสู่การส่งออกไปยังตลาดฝั่งยุโรปแล้วในรูปแบบสารสกัดจากกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์

แนวคิดการใช้กัญชาทางการแพทย์กำลังแพร่หลายในหลายประเทศ ซึ่งมันเป็นที่ต้องการให้การปลูกกัญชาขยายมากขึ้น เช่นเดียวกับตลาดกัญชาทั่วโลกที่กำลังเติบโตอย่างมากเช่นกันจากการที่รัฐบาลหลายแห่งเริ่มมีการอนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้แล้วบางส่วน

 

"ลืมบิทคอยน์ซะ หุ้นกัญชาคืออนาคต"

นางเปปเปอร์ยังคาดการณ์อีกว่า ในอนาคตตลาดกัญชาจะต้องพบกับการต่อสู้จากบรรดาบริษัทยาสูบและเครื่องดื่มขนาดใหญ่ที่กำลังสนใจกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดกัญชา ขณะที่บริษัทกัญชาหลายแห่งต้องการเป็นผู้ควบคุมโซ่อุปทานการค้ากัญชาทั้งระบบตั้งแต่การปลูกไปจนถึงการแปรรูปและการขายด้วยตนเอง

อย่างไรก็ดีนางเปปเปอร์บอกว่า สิ่งที่จะเป็นตัวแปรสำคัญในอุตสาหกรรมกัญชาคือกฎหมายการควบคุมระดับความเข้มข้นของสารในกัญชาในแต่ละประเทศ ซึ่งล้วนขึ้นอยู่การแข่งขันด้านการวิจัยและพัฒนาของผู้ผลิตแต่ละเจ้าด้วย