posttoday

แกรนด์ดยุกฌ็องแห่งลักเซมเบิร์กสวรรคต

23 เมษายน 2562

แกรนด์ดยุคฌอง อดีตเจ้าผู้ครองราชรัฐลักเซมเบิร์ก เสด็จสวรรคตแล้ว สิริพระชนมายุ 98 พรรษา

แกรนด์ดยุคฌอง อดีตเจ้าผู้ครองราชรัฐลักเซมเบิร์ก เสด็จสวรรคตแล้ว สิริพระชนมายุ 98 พรรษา

สำนักพระราชวังแห่งราชรัฐลักเซมเบิร์กออกแถลงการณ์ว่า แกรนด์ดยุกฌ็อง อดีตเจ้าผู้ครองราชรัฐลักเซมเบิร์ก และเป็นพระราชบิดาของแกรนด์ดยุกอ็องรี เจ้าผู้ครองลักเซมเบิร์กองค์ปัจจุบันได้เสด็จสวรรคตสิริด้วยพระอาการสงบ เมื่อวันที่ 23 เมษายน สิริรวมพระชนมายุได้ 98 พรรษา

สำหรับแกรนด์ดยุคฌ็องทรงปกครองราชรัฐลักเซมเบิร์กนครรัฐขนาดเล็กที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลใจกลางยุโรป ระหว่างปี 1964-2000 ก่อนที่จะทรงสละราชยสมบัติให้กับพระโอรสคือแกรนด์ดยุกออกรี

 

แกรนด์ดยุกฌ็องแห่งลักเซมเบิร์กสวรรคต

สำหรับพระราชประวัติทรงประสูติเมื่อวันที่ 5 มกราคม 1921 ทรงจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบกแซนด์เฮิสต์ประเทศอังกฤษ ทรงเคยเข้าร่วมรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองโดยเฉพาะเหตุการณ์ยกพลขึ้นบกในวันดี-เดย์

ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงโจเซฟีน-ชาร์ล็อตต์ แห่งราชวงศ์เบลเยี่ยม ในระหว่างที่ทรงครองราชย์ทรงเปลี่ยนแปลงลักเซมเบิร์กให้กลายเป็นเมืองศูนย์กลางด้านตลาดการเงินในยุโรป

ลักเซมเบิร์กประเทศเล็กๆที่มีประชากรเพียง 6 แสนกว่าคน แต่มีพลเมืองจากประเทศอื่นๆในยุโรปด้วยกันเข้ามาทำงานมากกว่าล้านคน เนื่องจากเป็นที่ตั้งสำนักงานบริษัทหลายแห่งจากการที่เป็นแดนสวรรค์ทางภาษี รวมถึงยังเป็นประเทศที่มีอัตรายได้ประชากรต่อหัวสูงที่สุดในโลกด้วย