posttoday

โสมแดงซบรัสเซีย คิมจองอึนเตรียมนั่งรถไฟไปพบปูตินอังคารนี้

22 เมษายน 2562

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเตรียมนั่งรถไฟจากเกาหลีเหนือไปเยือนประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่เมืองวลาดิวอสตอควันอังคารนี้

คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือเตรียมนั่งรถไฟจากเกาหลีเหนือไปเยือนประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่เมืองวลาดิวอสตอควันอังคารนี้

การเดินทางจากกรุงเปียงยางไปยังเมืองวลาดิวอสตอคของรัสเซียมีระยะทาง 700 กม. และจะใช้เวลาเดินทางราว 10-15 ชม. และถือเป็นการพบปะกันครั้งแรกระหว่างสองผู้นำ 

ส่วนการพบปะของผู้นำทั้งสองคาดว่าจะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัย Far Eastern Federal บนเกาะรัสสกี้ในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ โดย คิมชางซอน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือได้เดินทางไปตรวจสอบความเรียบร้อยของมหาวิทยาลัยดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวกรองกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า เมื่อวันที่ 18 ที่ผ่านมา คิมจองอึนได้เขียนจดหมายตอบกลับถึงผู้นำรัสเซีย ที่ส่งมาแสดงความยินดีที่ผู้นำเกาหลีเหนือได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการตัดสินใจสูงสุดของประเทศต่ออีกหนึ่งสมัย

โดยส่วนหนึ่งของจดหมายคิมจองอึนระบุว่า "ผมยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมมือกับรัสเซียในการต่อสู้เพื่อความสันติและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลีและในโลก"

ทั้งนี้ การพบปะครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือตึงเครียดขึ้นหลังการประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยของเวียดนามจบลงกลางคันโดยไร้ข้อตกลง 

ด้าน อันเดร ลังโคฟ ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยกุกมินในกรุงโซลของเกาหลีใต้ มองว่า จุดประสงค์หลักของรัสเซียในครั้งนี้คือการประกาศให้ผู้เล่นคนอื่นๆ รู้ว่าตัวเองยังมีตัวตนอยู่ และรัสเซียมีศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการเมืองในภูมิภาค ส่วนทางฝั่งของเกาหลีเหนือนั้นรัสเซียเคยเอ่ยปากเชิญคิมจองอึนมาพบปะหารือตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ทางเกาหลีเหนือปฏิเสธ แต่ตอนนี้คิมจองอึนกำลังมองหาพันธมิตรเท่าที่จะหาได้ เพราะการประชุมสุดยอดครั้งที่สองกับสหรัฐล้มเหลว และคิมจองอึนก็ยังไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ รัสเซียจึงเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่เกาหลีเหนือหมายตา