posttoday

เผยโฉมเด็กทารกตัวเล็กที่สุดในโลกวันนี้เติบใหญ่แข็งแรง

21 เมษายน 2562

ภาพแห่งความสุขของเด็กทารกที่ทำให้ชาวโลกต้องทึ่งเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ภาพแห่งความสุขของเด็กทารกที่ทำให้ชาวโลกต้องทึ่งเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ม.เคโอ ของญี่ปุ่น ได้เปิดเผยเผยภาพทารกเพศชายที่ตัวเล็กที่สุดในโลก ซึ่งมีน้ำหนักแรกเกิดเพียง 258 กรัม

โดยทารกรายนี้คลอดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว ในเวลานั้นแพทย์เผยว่า ทารกในภาพมีชีวิตรอดและกลับบ้านอย่างสมบูรณ์แข็งแรง และภาพถ่ายที่นำมาเผยแพร่ เป็นภาพตอนที่หนูน้อยมีอายุเพียง 5 วัน หลังคลอดเมื่อวันที่ 1 เดือนตุลาคม ปี 2018 ซึ่งภาพของทารกขนาดเล็กเกือบเท่าฝ่ามือผู้ใหญ่ กลายเป็นข่าวที่สร้างความสนใจให้กับชาวโลก

เผยโฉมเด็กทารกตัวเล็กที่สุดในโลกวันนี้เติบใหญ่แข็งแรง Photo by Handout / Nagano Children's Hospital / AFP

ล่าสุด เด็กทารกคนดังปรากฎตัวอีกครั้ง ในคราวนี้มีการเปิดเผยชื่อของหนูน้อยเพศชาย คือ ริวสุเกะ เซกิยะ อายุเกือบ 7 เดือน โดยออกมาถ่ายภาพร่วมกับพ่อแม่ หนึ่งวันก่อนกำหนดออกจากโรงพยาบาลในเมืองอาซุมิโนะ จังหวัดนากาโนะ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2019 รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า ริวสุเกะ รับการผ่าตัดเพื่อทำคลอดก่อนกำหนด เนื่องจากแม่ของเขา คือโทชิโกะมีความดันโลหิตสูง จึงต้องคลอดลูกออกมาหลังจากที่ตั้งครรภ์เพียง 24 สัปดาห์กับอีก 5 วันเท่านั้น เมื่อแรกเกิด ริวสุเกะจึงต้องอยู่ในตู้อบภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด แม้แต่สื่อมวลชนก็ไม่ระแคะระคายเรื่องนี้ กว่าที่จะมีการเปิดเผยว่ามีเด็กที่ตัวเล็กที่สุดในโลกก็ในอีก 5 เดือนต่อมา หรือกุมภาพันธ์ 2019 

เผยโฉมเด็กทารกตัวเล็กที่สุดในโลกวันนี้เติบใหญ่แข็งแรง Photo by Handout / Nagano Children's Hospital / AFP

แต่น่าเหลือเชื่อที่ทารกยังรอดชีวิตมาได้ และยังเติบโตเป็นเด็กวัยเกือบ 7 เดือนที่สุขภาพแข็งแรง มีน้ำหนักตัวมากกว่าตอนแรกเกิด 13 เท่า และมีการเปิดเผยภาพของหนูน้อยอีกครั้งในเดือนเมษายน 

“ตอนที่เขาเกิดมา เขาตัวเล็กมากและดูเหมือนว่าถ้าฉันสัมผัสเข้ากับลูก ร่างกายของลูกจะหักได้เลย ฉันเป็นห่วงมาก แต่ตอนนี้เขาดื่มนมได้ ให้เขาอาบน้ำได้ ฉันมีความสุขที่เห็นเขาเติบโตขึ้นมา” โทชิโกะแม่ของเด็กกล่าวกับผู้สื่อข่าว