posttoday

เพื่อคุณภาพชีวิตมนุษย์ จีนไล่ทุบศาลเจ้าที่กว่าครึ่งหมื่น

20 เมษายน 2562

เมื่อศาลพระภูมิเจ้าที่คือภัยคุกคามต่อกฎหมายและสร้างมลภาวะ ทางการจีนจึงปล่อยเอาไว้ไม่ได้

ทางการจีนทำลายศาลเจ้าตามความเชื่อศาสนาพื้นบ้านของชาวจีนถึง 5,911 แห่ง ในเมืองเกาโหยว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีนโดย อ้างว่าเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในท้องถิ่น โดยทั้งหมดเป็นศาลถู่ตี้กง หรือพระภูมิเจ้าที่ ซึ่งคนจีนในเมืองไทยเรียกว่าปุนเถ้ากง (ศาลเจ้าที่ในชุมชน) หรือตี่จู้เอี๊ยะ (ศาลพระภูมิตั้งในบ้าน)

สำนักข่าว Xinhua Daily รายงานว่า การรื้อถอนเสร็จสิ้นภายใน เวลาเพียง 26 วัน พานเจี้ยนฉี หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของเมืองเผยว่า ที่ทางการตัดสินใจทำลายศาลเจ้าที่ เพราะมีหลายแห่งถูกสร้างหรือปรับปรุงใหม่โดยละเมิดกฎระเบียบของทางการ โดย พานเจี้ยนฉียังกล่าวด้วยว่า พวกชาวบ้านไม่เพียงแต่ครอบครองที่ดินอย่างผิดกฎหมายเท่านั้น แต่ยังแข่งกันสร้างศาลเจ้าอย่างหรูหรา

จางเหม่ยหลัน ผู้ช่วยนายอำเภอกานตัว เมืองเกาโหยว กล่าวว่าการสร้างศาลเจ้าเริ่มฟุ่มเฟือยมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เมื่อก่อนสร้างจากดินโคลนหรืออิฐเท่านั้น แต่ตอนนี้ถึงขนาดใช้หินอ่อนด้วยซ้ำ บางแห่งยังขยับขยายจาก 3-5 ตารางเมตรเป็นหลายสิบตารางเมตร ศาลเจ้าที่หรูหราที่สุดในเมืองมีงบประมาณการสร้างถึง 480,000 หยวน หรือกว่า 2.2 ล้านบาท นอกจากนี้ ศาลเจ้าที่แต่ละแห่งจะเป็นศูนย์รวมชาวบ้านในพืนที่ประมาณ 20 - 30 ครัวเรือน การไหว้เจ้าแต่ละครั้งจะมีการจุดธูปเทียนขนานใหญ่ เมื่อทำลายศาลเจ้าลงแล้ว จะถือเป็นการลดมลภาวะลงด้วย

ในการนี้ มีพื้นที่ที่ยึดคืนได้หลังจากทำลายศาลเจ้าถึง 72,680 ตารางเมตร เหยียนเจี้ยนเจียง หัวหน้าฝ่ายบังคับใช้กฎหมายของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติท้องถิ่นกล่าวว่า ที่ดินที่ยึดคืนมาได้ในพื้นที่ชนบทจะนำไปใช้สร้างพื้นที่ป่า ขณะที่พื้นที่ศาลเจ้าเดิมในเมืองจะกลายเป็นพื้นที่สาธารณะสำหรับคนในเมือง

การบุกไล่ที่เจ้าที่ในครั้งนี้ กลายเป็นวิวาะร้อนแรงในโลกโซเชียลของจีน เช่นใน Sina Weibo หัวข้อเกี่ยวกับการรื้อถอนศาลเจ้ามียอดวิวมากกว่า 41 ล้านครั้ง โดยชาวเน็ตเกิดเสียงแตกในเรื่องนี้ บางคนชี้ว่าศาลเจ้าเป็นวัฒนธรรมรากหญ้าที่ควรรักษาไว้ แต่ก็มีผู้รู้สึกไม่พอใจที่มีการสร้างศาลเจ้าจนมีจำนวนมากเกินไป

ทั้งนี้ ในระยะ 2 - 3 ปีที่ผ่านมารัฐบาลจีนเข้มงวดกับการการนับถือศาสนาของประชาชนมากขึ้น มีการรื้อโบสถ์ในศาสนาคริส์ ทำลายพระพุทธรูปในศาสนาพุทธที่สร้างโดยไม่ได้ขออนุญาต และล่าสุด คือการไล่ทำลายศาลเจ้าที่ตามความเชื่อท้องถิ่น

 

ภาพ AFP PHOTO / Anthony WALLACE