posttoday

จริงหรือ? บิ๊กป้อมคนดังในทางฉาวแห่งเอเชีย

19 เมษายน 2562

ทำความรู้จักสื่อนอกปล่อยข่าวบิ๊กป้อมโคตรรวย แต่กลับไม่รู้รวยเท่าไร


ช่วงมีการแชร์ข้อมูลจากสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง ที่จัดให้พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นหนึ่งในชาวเอเชียที่น่าสนใจที่สุด 10 คน แห่งปี 2019 โดยส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจและผู้นำประเทศ พร้อมพาดหัวข่าวอย่างหวือหวาว่า "Real Life Crazy Rich Asians" ล้อกับชื่อภาพยนต์ดังเมื่อปี 2018 แต่บุคคลที่ปรากฎคือคนที่ "รวยเว่อร์" ตัวจริงและมีเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นจริงไม่ใช่ในหนัง

ในส่วนของนักการเมือง มีผู้นำที่เป็นข่าวใหญ่เมื่อไม่นานมานี้รวมอยู่ด้วย เช่น อดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก แห่งมาเลเซีย ซึ่งเกี่ยวพันกับการคอร์รัปชั่นครั้งมโหฬาร และโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่พันธมิตรทางการเมืองของเขาพัวพันกับคดีฉ้อโกง

ประเทศไทย มีนักธุรกิจไทยติดถูกเอ่ยถึงจำนวนหนึ่ง แต่มีบุคคลในวงการเมือง 1 คน คือ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ บทความอ้างอิงกรณีนาฬิกาหรู 20 เรือน โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว แสดงให้เห็นว่าเป็นบทความเก่าตั้งแต่ปี 2017 และถูกรีไซเคิลอีกครั้งในปี 2019 โดยไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมความคืบหน้า

เป็นที่น่าสังเกตคือ ผู้นำประเทศในเอเชียที่ติดอยู่ในทำเนียบ "Real Life Crazy Rich Asians" ไม่มีการระบุที่มาของรายได้เอาไว้ ทั้งๆ ที่สามารถตรวจสอบได้ไม่ยาก เช่นนาจิบ มีทรัพย์สินที่ถูกยึดมาได้ 273 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 8,700 ล้านบาท (ตัวเลขจากตำรวจมาเลเซีย เมื่อเดือนมิถุนายน 2018) ส่วน วิโดโด มีทรัพย์สิน 50,248 ล้านรูเปียห์ หรือ 113.8 ล้านบาท (ตัวเลขจาก LHKPN สิงหาคม 2018)

จริงหรือ? บิ๊กป้อมคนดังในทางฉาวแห่งเอเชีย

ขณะที่พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีทรัพย์สินมูลค่ากว่า 87 ล้านบาท (ตัวเลขจาก ป.ป.ช. ปี 2557) แต่สื่อรายนี้ก็ไม่ได้อ้างอิงข้อมูลทรัพย์สินที่เผยแพร่ในวงกว้างแต่อย่างใด และหากจะตั้งข้อสังเกตเรื่องความน่าสงสัยของนาฬิกาหรูทั้ง 20 เรือนที่บิ๊กป้อมยืมเพื่อนมา ก็สามารถนำตัวเลขของป.ป.ช. มารวมกับตัวเลขประเมินของนาฬิกาได้ ดังที่สื่อมวลชนในไทยทำกันอย่างกว้างขวาง

การทำงานของ investing.com จึงไม่ใช่การขุดคุ้ยเบื้องหลังแบบข่าวเจาะ แต่เป็นการรายงานตามกระแส โดยไม่มีการตรวจสอบข้อมูลล่าสุด ทั้งๆ ที่มีข้อมูลที่แพร่หลาย และเป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

investing.com เป็นสื่อของบริษัท Fusion Media Limited. ซึ่งเน้นการรายงานข่าวเกี่ยวกับธุรกิจโฆษณา, ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และตลาดซื้อขายล่วงหน้า แต่ปัจจุบันเว็บไซต์ของบริษัทไม่สามารถเข้าถึงได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม การที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจในตัวพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ และยกให้เป็นคนดังในทางฉาวของสื่อต่างประเทศ ถือเป็นการสะท้อนกระแสภายในประเทศไทยนั่นเอง โดยไม่มีข้อมูลใหม่ หรือแง่มุมใหม่ที่คนไทยไม่เคยทราบกันมาก่อน

ทั้งนี้ ในบรรดาคนที่ติดอยู่ในทำเนียบ " รวยเว่อร์" มีทั้งคนที่รวยด้วยการทำธุรกิจ เช่น โชยังโฮ อดีตประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Korean Air ที่รวยที่สุดคนหนึ่งในเกาหลีใต้ แต่มีลูกสาวที่ก่อเรื่องอื้อฉาวไปทั่วโลก นั่นคือกรณีที่ โชฮย็อนอา ลูกสาวทำร้ายร่างกายพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและทำให้เครื่องบินต้องดีเลย์ ที่รู้จักกันในชื่อกรณีถั่วคลั่ง (Nut rage incident) เมื่อปี 2014 หรือจะเป็นพี่น้องตระกูล อัมบานี หนึ่งในตระกูลที่รวยที่สุดและทรงอิทธิพลที่สุดในอินเดีย แต่เป็นตระกูลที่มีความขัดแย้งภายในยืดเยื้อที่สุด ระหว่างพี่ชาย คือมุเกศ กับน้องชายคืออนิล

กระนั้นก็ตาม ยังมีคนดังชาวเอเชียรายอื่นๆ ที่อยู่ในทำเนียบนี้โดยไม่มีเรื่องอื้อฉาวใดๆ เลย ดังนั้นเนื้อหาของรายงานชื่อ "Real Life Crazy Rich Asians" จึงขาดความสม่ำเสมอเป็นเนื้อเดียวกัน