posttoday

'Death Valley' หุบเขามรณะดินแดนร้อนกว่านรก

19 เมษายน 2562

รู้จัก Death Valley สถานที่มีอากาศร้อนที่สุดบนโลกใบนี้

รู้จัก Death Valley สถานที่มีอากาศร้อนที่สุดบนโลกใบนี้

เดือนเมษายนเป็นช่วงที่หลายพื้นที่ของประเทศไทยเจอกับสภาพอากาศที่ร้อนที่สุดของปี โดยในวันนี้ (19 เมษายน) พบว่าที่อ.เถิน จ.ลำปาง มีสภาพอากาศร้อนจัดต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 44.2 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณภูมิสูงที่สุดของประเทศที่เคยบันทึกได้ในรอบ 68 ปี

แต่เชื่อว่าความร้อนดังกล่าวคงจะยังไม่เท่ากับสภาพอากาศร้อนอันสุดโหดของ Death Valley หรือ หุบเขามรณะ สถานที่ที่ได้ชื่อว่าเป็นมีความแห้งแล้งและอุณภูมิสูงที่สุดบนโลกใบนี้

 

'Death Valley' หุบเขามรณะดินแดนร้อนกว่านรก

 

Death Valley เป็นชื่อของทะเลทรายทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐ มีอาณาเขตอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเนวาดา เป็นสถานที่ที่มีอุณภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ราว 38-49 องศาเซลเซียส ช่วงระหว่างเดือนเมษายน - กันยายน

จากข้อมูลของ Guinness world records ได้อ้างอิงข้อมูลจากองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ที่ประกาศว่าว่าหุบเขามรณะแห่งนี้คือสถานที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในโลกด้วยอุณหภูมิถึง 56.7 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 1913

 

'Death Valley' หุบเขามรณะดินแดนร้อนกว่านรก

 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้มีการเข้าใจมาโดยตลอดว่าสถานที่ที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในโลกคือเมือง El Azizia ในประเทศลิเบียด้วยอุณหภูมิถึง 58 องศาเซลเซียส แต่ทางองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกให้คำอธิบายว่า เหตุที่บันทึก Death Valley เป็นสถานที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในโลกแทนเมือง El Azizia เนื่องจากการบันทึกสถิติความร้อนในปี 1922 ของเมือง El Azizia นั้นไม่สอดคล้องกับปัจจัยด้านภูมิศาสตร์และข้อมูลจากการใช้เทคโนโลยีด้านอุตุนิยมวิทยาในปัจจุบันวิเคราะห์

ในปี 2012 องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกจึงมีความเห็นให้ Death Valley เป็นสถานที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดในโลกแทน

Randy Cerveny สมาชิกของWMO และอาจารย์ด้านภูมิศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอริโซนาสเตท ระบุว่า "เรายอมรับว่า Death Valley เป็นสถานที่มีอุณภูมิสูงอย่างมากบนโลกใบนี้ในขณะนี้ เนื่องจากการใช้เทคโนโลยีรวมถึงการเก็บตัวอย่างจากในพื้นที่ ส่งผลให้หลักฐานหลายอย่างบ่งชี้ว่าครั้งหนึ่ง Death Valley เคยมีอุณหภูมิสูงถึง 56 องศาเซลเซียสเมื่อกว่า 103 ปีที่แล้ว ซึ่งหากมีการพบหลักฐานใหม่เราก็พร้อมพิจารณาว่าอาจมีสถานที่ที่อุณหภูมิสูงกว่านี้"

'Death Valley' หุบเขามรณะดินแดนร้อนกว่านรก

จากการเก็บข้อมุลเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 1972 ยังพบอีกว่าอุณหภูมิระดับพื้นดินของ Death Valley บางส่วนพุ่งสูงแตะที่ 93 องศาเซลเซียส ห่างเพียงไม่กี่จุดก็จะถึง 100 องศาซึ่งเป็นอุณหภูมิจุดเดือดของน้ำ

 

'Death Valley' หุบเขามรณะดินแดนร้อนกว่านรก

นอกจากนั้นหุบเขามรณะแห่งนี้ยังพบว่ามีปริมาณฝนตกน้อยกว่าสามนิ้วในแต่ละปี หรือบางปีแทบไม่มีฝนตกเลย ขณะที่บางส่วนของ Death Valley ก็มีน้ำท่วมฉับพลันเนื่องจากน้ำฝนที่ไหลลงมาจากเทือกเขา รวมถึงบางส่วนของ Death Valley ในแถบที่ใกล้กับรัฐแคลิฟอร์เนียก็พบว่ามีดอกไม้ป่าขึ้นตามธรรมชาติเช่นกัน

แม้ว่า Death Valley จะเป็นสถานที่ที่มีสภาพแวดล้อมสุดโหดแต่ก็เป็นที่นิยมของบรรดา Trekker ต่างนิยมมาท่องเที่ยวยังสถานที่แห่งนี้มากถึง 8 แสนตนต่อปี