posttoday

จีนลงโทษสามนักวิ่งมาราธอนโกง ห้ามลงแข่งตลอดชีวิต

19 เมษายน 2562

สมาคมกีฬาจีนลงโทษนักวิ่งมาราธอน 3 ราย ห้ามลงแข่งตลอดชีวิต หลังพบโกง

สมาคมกีฬาจีนลงโทษนักวิ่งมาราธอน 3 ราย ห้ามลงแข่งตลอดชีวิต หลังพบโกง

ซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการมาราธอนภายใต้สมาคมกรีฑาจีน (CAA) ได้สั่งลงโทษนักกีฬาวิ่งมาราธอน 3 ราย หลังพบพฤติกรรมโกงการแข่งขัน ในระหว่างลงแข่งงานวิ่งมาราธอนระดับโลก บอสตันมาราธอน 2019 ซึ่งจัดไปเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ

รายงานระบุว่า นักวิ่งจีนทั้งสามรายนี้ประกอบด้วย นักวิ่งแซ่จางได้ทำความผิดในการนำป้ายหมายเลขประจำตัวนักวิ่งของตนเอง ไปให้นักวิ่งคนอื่นลงแข่งแทน และอีกสองรายคือแซ่หวู่ และจ่าวได้ทำการปลอมใบรับรองคุณสมบัติเพื่อให้สามารถผ่านเกณฑ์การสมัครเป็นนักวิ่งในงาน โดยทั้งสามรายนี้จะถูกแบบจากการลงสมัครแข่งวิ่งมาราธอนในจีนไปตลอดชีวิต

 

 

จีนลงโทษสามนักวิ่งมาราธอนโกง ห้ามลงแข่งตลอดชีวิต

สำหรับประเทศจีนนั้นพบว่าในปี 2018 ที่ผ่านมา ทั่วทั้งประเทศมีการจัดงานแข่งขันวิ่งมาราธอนไปแล้วมากถึง 1,500 รายการ ซึ่งนับว่าเป็นความนิยมที่ก้าวกระโดดอย่างมากจากที่ในปี 2011 จีนมีการจัดงานวิ่งมาราธอนเพียง 22 งานเท่านั้น

ส่วนงานวิ่งบอสตันมาราธอนครั้งที่ 123 ในปีนี้พบว่ามีนักวิ่งจากจีนเข้าร่วมงานมากถึง 500 คน โดยนักวิ่งชายผู้ที่ชนะในปีนี้คือ Lawrence Cherono จากประเทศเคนยา ส่วนนักวิ่งหญิงผู้ชนะคือ Worknesh Degefa จากเอธิโอเปีย