posttoday

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส

19 เมษายน 2562

คู่แฝดของนอเทรอดามแห่งปารีส รูปทรงเหมือนกัน และมีชะตากรรมที่คล้ายคลึงกัน


แม้ว่าอาสนวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส จะมีความสำคัญยิ่งยวดต่อชาวฝรั่งศสในฐานะหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งเมืองหลวง และโบราณสถานสำคัญของชาติ แต่ยังมีวิหารอีแห่งหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน นั่นคือ อาสนวิหารแร็งส์ (Reims Cathedral) เมืองแร็งส์ จังหวัดมาร์น ประเทศฝรั่งเศส สาเหตุที่สถานที่แห่งนี้มีความสำคัญอย่างมาก และอาจจะมากกว่า อาสนวิหารนอเทรอดามแห่งปารีสด้วยซ้ำ ก็เพราะที่นี่เคยใช้เป็นสถานที่จัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกกษัตริย์ถึง 33 องค์ และยังมีความเกี่ยวกะนกับวีรกรรมของฌาน ดาร์ก หรือ โจนออฟอาร์ก วีรสตรีและนักบุฯชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์

ความเหมือนกันระหว่างวิหารแห่งแร็งส์และปารีสก็คือ ทั้ง 2 แห่งมีชื่อทางการเหมือนกัน คือ นอเทรอดาม หรือแปลเป็นภาษาไทยคือ อาสนวิหารแม่พระ ทั้ง 2 แห่งมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบเดียวกัน คือแบบกอธิก ซึ่งเป็นแบบที่นิยมสร้างกันในยุคกลาง และทั้ง 2 แห่งมีโครงสร้างด้านบน หรือเครื่องบนเหมือนกัน นั่นคือสร้างด้วยไม้

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส ภาพถ่ายเก่าของอาสนวิหารแห่งแร็งส์ ก่อนที่จะได้รับความเสียหายจากสงคราม

และที่เหมือนกันอีกอย่างคือ อาสนวิหารแม่พระแห่งแร็งส์และปารีส ถูกทำลายด้วยเปลวเพลิงเหมือนกัน จนเครื่องบนถูกเผาวอดและตัวอาคารได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่ที่ต่างกันคือ อาสนวิหารที่ปารีสยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ส่วนที่แร็งส์มีสาเหตุมาจากภัยสงคราม

อาสนวิหารแร็งส์ เริ่มสร้างเมื่อปี 1211 แล้วเสร็จในปี 1275 แต่สร้างต่อเติมจนกระทั่งปี 1345 ถือเป็นสถาปัตยกรรมแบบกอธิกฝรั่งเศสที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่ง ที่นี่ใช้เป็นที่จัดพิธีสวมมงกุฏให้กับกษัตริย์ฝรั่งเศสถึง 33 องค์ องค์แรกคือ พระเจ้าอ็องรีที่ 1 เมื่อปี 1027 และองค์สุดท้ายคือพระเจ้าชาร์ลที่ 10 เมื่อปี 1825 รวมถึงพระเจ้าชาร์ลที่ 7 ที่สวมมงกุฏเมื่อปี 1429 หลังจากที่โจนออฟอาร์ก เป็นผู้นำทำสงครามขับไล่อังกฤษออกจากฝรั่งเศส

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส ประติมากรรมรูปเทวาดายิ้ม เป็นศิลปวัตถุที่มีชื่อเสียงของแร็งส์ ถูกยิงเสียหายในช่วงสงคราม แต่ได้รับการซ่อมแซมแล้ว Photo by FRANCOIS NASCIMBENI / AFP

อาสนวิหารแร็งส์มีประวัติที่เกี่ยวข้องกับอัคคีภัยหลายครั้ง ครั้งแรกก่อนสร้างวิหารรูปแบบกอธิก เคยเป็นวิหารแบบคาโรลินเจียน ซึ่งถูกไฟไหม้จนพังพินาศเมื่อปี 1210 สาเหตุมาจากความประมาทระหว่างงานฉลองวันนักบุญ จึงต้องสร้างใหม่ทั้งหลังในปี 1211 ต่อมาในปี 1481 เกิดไฟใหม้อีกครั้ง จาากความประมาทเลินเล่อของคนงาน ต้นเพลิงอยู่ที่โถงหลังคา ทำให้โครงสร้างไหม้ของเครื่องบนและหอระฆังกลางและระเบียงที่ฐานของหลังคาพังพินาศ อีกทั้งยังทำให้กระเบื้องตะกั่วของหลังคาละลายจนความเสียหายบานปลาย

แต่ครั้งที่เลวร้ายที่สุด เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อกองทัพเยอรมันยกทัพมายังเมืองแร็งส์และระดมยิงปืนใหญ่ถล่มเมือง จนอาสนวิหารได้รับความเสียหายอย่างหนัก ต่อมาเมื่อกองทัพฝรั่งเศสกลับมายึดมาเมืองไว้ได้ และกองทัพเยอรมันถอยออกไป เกิดระเบิดขึ้นที่วังของบิชอปเมื่อวันที่ 12 กันยายน 1914 แรงระเบิดทำให้เกิดไฟลามไปติดนั่งร้านรอบๆ วิหาร และทำให้โครงสร้างไม้ด้านบนติดไฟ กลายเป็นเพลิงลุกท่วมด้านบน และทำให้กระเบื้องหลังคาที่เป็นตะกั่วละลายหยดลงมา ภาพของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับอาสนวิหารแร็งส์สร้างความเจ็บปวดให้กับชาวฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก

ปัจจุบัน อาสนวิหารแห่งนี้ได้รับการบูรณะแล้ว และกลับมางดงามเหมือนดังเดิม

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส ความงดงามด้านนอกของอาสนวิหารแห่งแร็งส์ ครั้งหนึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากไฟสงคราม Photo by FRANCOIS NASCIMBENI / AFP

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส สภาพภายในอาสนวิหารแห่งแร็งส์ Photo by FRANCOIS NASCIMBENI / AFP

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส ปัจจุบันทางวิหารเปิดให้ผู้สนใจขึ้นไปชมโครงสร้างเครื่องบนได้ Photo by FRANCOIS NASCIMBENI / AFP

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส โครงสร้างเครื่องบนที่สร้างขึ้นมาใหม่หลังไฟไหม้ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1  Photo by FRANCOIS NASCIMBENI / AFP

รู้จักอาสนวิหารแร็งส์ โดนเผามาก่อนนอเทรอดามแห่งปารีส การต่อไม้ของโครงสร้างเครื่องบนที่สร้างขึ้นมาใหม่ Photo by FRANCOIS NASCIMBENI / AFP