posttoday

หนุ่มอินเดียโหวตผิดพรรค ลงโทษตนเองด้วยการตัดนิ้ว

19 เมษายน 2562

เลือกตั้งอินเดียหนุ่มสับสนโลโก้พรรค ลงคะแนนผิด ตัดนิ้วทำโทษตัวเอง

เลือกตั้งอินเดียหนุ่มสับสนโลโก้พรรค ลงคะแนนผิด ตัดนิ้วทำโทษตัวเอง

บีบีซีรายงานว่า ขณะนี้ที่ประเทศอินเดียกำลังอยู่ในช่วงการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งนับเป็นหนึ่งในประเทศระบอบประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดในโลกเนื่องจากมีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงมากถึง900ล้านคน

ท่ามกลางการเลือกตั้งทื่กำลังดำเนินไปในขณะนี้กลับพบว่ามีชายที่ชื่อว่านาย Pawan Kumar ได้เปิดเผยผ่านทางคลิปวิดิโอที่อ้างว่า เขาเผลอลงคะแนนให้กับพรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายกรัฐมนนตรีนเรนทรา โมดี โดยความตั้งใจเดิมนั้นจะลงคะแนนให้กับพรรคการเมืองท้องถิ่นอีกพรรคหนึ่ง แต่ตนเองสับสนกับสัญลักษณ์ของพรรคการเมืองที่อยู่บนเครื่องลงคะแนน จนทำการตัดนิ้วตนเองเพื่อเป็นการลงโทษ นายKumarอ้างผ่านคลิปวิดิโอ

 

หนุ่มอินเดียโหวตผิดพรรค ลงโทษตนเองด้วยการตัดนิ้ว โลโก้พรรค Bahujan Samaj Party

นาย Kumar เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาที่เมืองพุลันทศาห์รทางตอนเหนือของรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งมีการจัดการเลือกตั้งรอบที่สองในช่วงการเลือกตั้งทั่วไปของอินเดียว่าเขาต้องการโหวตให้กับพรรค Bahujan Samaj Party ที่มีสัญลักษณ์เป็นช้าง แต่กลับลงคะแนนผิดให้กับอีกพรรคหนึ่งคือพรรค BJP ซึ่งมีโลโก้พรรคเป็นดอกบัว

 

หนุ่มอินเดียโหวตผิดพรรค ลงโทษตนเองด้วยการตัดนิ้ว โลโก้พรรค Bharatiya Janata Party

 

จากภาพในคลิปวิดิโอจะแสดงให้เห็นนายKumar พร้อมกับนิ้วชี้ด้านซ้ายที่มีผ้าก็อตพันอยู่

ในระบบการเลือกตั้งของอินเดียนั้นหลังจากลงคะแนนจะต้องใช้นิ้วชี้จุ่มลงในน้ำหมึกเพื่อป้องกันการลงคะแนนซ้ำ

สำหรับการเลือกตั้งในอินเดียจะใช้วิธีการลงคะแนนผ่านเครื่องลงคะแนนซึ่งโลโก้ของพรรคการเมืองเป็นสิ่งสำคัญมากในการเลือกตั้งทุกครั้ง จากการที่ประชากรส่วนใหญ่ที่รู้หนังสือ อ่านออกเขียนได้ยังมีอยู่มากในหลายพื้นที่ของประเทศ นอกจากนี้ยังมีพรรคการเมืองท้องถิ่นที่มีสีและโลโก้คล้ายกันอยู่มา ซึ่งมักสร้างความสับสนให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง