posttoday

บอตสวานาเผยโฉม 'บลูไดมอนด์' เม็ดใหญ่สุดเท่าที่เคยพบ

19 เมษายน 2562

บริษัทเหมืองแร่ในบอตสวานา เผยโฉมเพชรสีน้ำเงินน้ำงามเม็ดใหญ่สุดเท่าที่เคยขุดพบถึง 20 กะรัต

บริษัทเหมืองแร่ในบอตสวานา เผยโฉมเพชรสีน้ำเงินน้ำงามเม็ดใหญ่สุดเท่าที่เคยขุดพบถึง 20 กะรัต

บริษัท Okavango Diamond Company ซึ่งเป็นบริษัททำเหมืองแร่หาอัญมนีของรัฐบาลบอตสวานาได้มีการเผยโฉมเพชรสีน้ำเงินน้ำงามขนาด 20.46 กะรัต ซึ่งเป็นหนึ่งในเพชรที่หายากที่สุดในโลก และพบว่าคุณภาพของเพชรถูกจัดอยู่ในระดับที่สวยที่สุดในบรรดาเพชรบลูไดมอนด์ทั้งหมดเท่าที่เคยพบทั่วโลก

เพชรเม็ดนี้ถูกตั้งชื่อว่า Okavango Blue ถูกพบในเหมืองOrapa ทางตอนกลางของประเทศ โดยขณะที่พบนั้นเพชรมีน้ำหนักถง 41.11 กะรัต ซึ่งถือว่าเป็นการพบบลูไดมอนด์เม็ดใหญ่ที่สุดของบอตสวานา ก่อนจะเพชรเม็ดนี้ถูกเจียรไนอย่างสวยงามจนเหลือน้ำหนักที่ 20.46 กะรัต

 

บอตสวานาเผยโฉม 'บลูไดมอนด์' เม็ดใหญ่สุดเท่าที่เคยพบ

 

แม้ว่าเพชรบลูไดมอนด์เม็ดนี้จะมีขนาดเล็กกว่าเพชรโฮป ซึ่งถูกจัดว่าเป็นเพชรสีน้ำเงินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดถึง 45.52 กะรัต แต่ความโดดเด่นของเพชร Okavango Blue คือความเคลียร์ ใส และชัดเจนของเพชรที่หาได้ยากยิ่ง โดยสถาบันอัญมณีแห่งสหรัฐ (GIA) ให้คะแนนความสมบูรณ์ของเพชร Okavango Blue อยู่ในระดับที่ VVS2 หรือ (Very Very Slightly Included) ซึ่งหมายถึงพบตำหนิเพียงเล็กน้อยซึ่งถ้าไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบหรือกล้องขยายระดับ 10 เท่าขึ้นไปก็แทบไม่พบรอยตำหนิเลย ระดับนี้เป็นรองเพียง IF และ FL ซึ่งจัดเป็นระดับสูงสุดของการประเมินความสมบูรณ์ของเพชร

 

บอตสวานาเผยโฉม 'บลูไดมอนด์' เม็ดใหญ่สุดเท่าที่เคยพบ เพชรโฮป ถูกจัดเก็บที่สถาบันสมิธโซเนียนในวอชิงตันดี.ซี.

 

และหากเปรียบเทียบกับเพชรโฮปซึ่งปัจจุบันถูกเก็บรักษาที่สถาบันสมิธโซเนียนของสหรัฐนั้นพบว่าเพชรโฮปมีค่าความสมบูรณ์ที่ VS1 เท่านั้น สำหรับบอตสวานาเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตเพชรรายใหญ่ที่สุดของโลก และเป็นแหล่งทำเงินหลักมากถึง 80% ของสินค้าส่งออกของทั้งหมดของประเทศ