posttoday

สองหนุ่มอิตาลีถูกปรับอ่วมเกือบพันล้าน ทำไฟไหม้ป่าหลายพันไร่

18 เมษายน 2562

สองนักศึกษาอิตาลีถูกศาลสั่งปรับกว่า 900 ล้านบาท ประมาทย่างบาร์บีคิวจนทำไฟไหม้ป่า 6 พันไร่

สองนักศึกษาอิตาลีถูกศาลสั่งปรับกว่า 900 ล้านบาท ประมาทย่างบาร์บีคิวจนทำไฟไหม้ป่า 6 พันไร่

La Repubblica สื่อท้องถิ่นของอิตาลีรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่านักศึกษาสองรายอายุ 22 ปี ถูกศาลสั่งให้จ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงินสูงถึง 27 ล้านยูโร หรือกว่า 900 ล้านบาท จากการที่ก่อเหตุประมาทในการจุดเตาย่างบาร์บีคิวเพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่กับกลุ่มเพื่อน แต่ไฟกลับลุกลามจนทำให้ป่าในพื้นที่แถบทะเลสาบโคโม่ พื้นที่ของจังหวัดลอมบาร์เดีย ทางเหนือของนครมิลาน ถูกเผาผลาญจนเสียหายเป็นวงกว้างถึง 1,000 เฮกตาร์ หรือราว 6,200 ไร่ เมื่อช่วงสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่าหนุ่มนักศึกษาทั้งสองคือนาย Alessio Molteni อายุ 22 ปีและ Daniele Borghi อายุ 22 ปี ต้องรับผิดชอบค่าปรับคนละกว่า 13 ล้านยูโร โดยหลังการพิจาณาของศาลทั้งสองกล่าวแต่เพียงว่ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแงจากต้นเพลิงที่มาจากเตาบาร์บีคิวของพวกเขา แต่อย่างไรก็ดีพวกเขาบอกว่า พวกเขาเป็นเพียงแพะรับบาปโดยอ้างว่าไฟที่ไหม้ป่าเป็นวงกว้างนั้น มาจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่เตาบาร์บีคิวด้วย

ผลการสอบสวนยังระบุอีกว่านอกจากพื้นที่ป่าที่ถูกทำลายแล้ว ยังรวมถึงอาคารหลายหลังก็ถูกทำลายเสียหายเช่นกัน
ค่าปรับจำนวนมหาศาลนี้ถูกคำนวนตามอายุของผู้ต้องการ รวมกับขนาดของความเสียหาย อย่างไรก็ดียังไม่ชัดเจนนักว่าทั้งสองจะสามารถชำระค่าเสียหายในลักษณะใด โดยทนายของพวกเขามีเวลาสามสัปดาห์หลังจากนี้ในการคัดค้านจำนวนเงินและยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

ด้านอัยการระบุว่า ทางรัฐบาลท้องถิ่นไม่ได้ต้องการสร้างแรงกดดันให้กับผู้กระทำผิด แต่ต้องการสร้างจิดสำนึกให้พวกเขารับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่านี้ รวมถึงระมัดระวังการใช้วัสดุที่ติดไฟง่าย ค่าปรับจำนวนนี้ยังรวมถึงค่าใช้จ่ายในการระดมนักผจญเพลิงรวมถึงเครื่องบินดับเพลิงด้วย