posttoday

'โจโกวี' ชนะเลือกตั้งผู้นำอินโดฯสมัยที่สอง

18 เมษายน 2562

โจโก วิโดโด คะแนนนำโด่งเหนือคู่แข่ง ลุ้นชนะเลือกตั้งสมัยที่2 ด้านนายพลซูเบียนโตคู่แข่งอ้างชัยชนะหน้าตาเฉย

โจโก วิโดโด คะแนนนำโด่งเหนือคู่แข่ง ลุ้นชนะเลือกตั้งสมัยที่2 ด้านนายพลซูเบียนโตคู่แข่งอ้างชัยชนะหน้าตาเฉย

จาการ์ต้าโพสต์รายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปของอินโดนีเซียซึ่งปิดหีบลงคะแนนไปเมื่อวานนี้ (17 เมษายน) ปรากฎว่าการนับคะแนนด่วนหลังปิดหีบเพียงไม่กี่ชั่วโมง คะแนนของพรรคประชาธิปไตยอินโดนีเซีย – ต่อสู้ ที่มีนายโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียคนปัจจุบันเป็นตัวแทนลงสมัครได้รับคะแนนเสียงนำทิ้งห่างนายพลปราโบโว ซูเบียนโต ผู้ท้าชิง

ค่อนข้างชัดเจนว่านายโจโกวีจะได้รับชัยชนะเลือกตั้งเป็นผู้นำอินโดนีเซียสมัยที่สอง

แม้ว่าผลการนับคะแนนดังกล่าวจะไม่ใช่ผลคะแนนอย่างเป็นทางการเนื่องจากเป็นการนับคะแนนอย่างเร็ว โดยทางกกต.ของอินโดนีเซียเตรียมประกาศคะแนนเป็นทางการภายในเดือนพฤษภาคมนี้

 

'โจโกวี' ชนะเลือกตั้งผู้นำอินโดฯสมัยที่สอง โจโกวี กับคู่หูผู้สมัคร

 

รายงานดังกล่าวยังสอดคล้องกับผลโพลหลายสำนักที่คาดการณ์ตรงกันว่านายโจโกวี และ นาย Ma'ruf Amin นักวิชาการด้านศาสนาอิสลามซึ่งลงสมัครเป็นรองประธานาธิบดีคู่กับนายโจโกวี มีคะแนนนำเหนือนายพลซูเบียนโต กับคู่หูผู้สมัคร

การเลือกตั้งของอินโดนีเซียนับเป็นการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 190 ล้านคน และการเลือกตั้งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อินโดฯที่มีการเลือกประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี และสภาผู้แทนราษฎรในเวลาเดียวกัน

 

'โจโกวี' ชนะเลือกตั้งผู้นำอินโดฯสมัยที่สอง นายพลซูเบียนโต

ผลโพลที่ดำเนินการโดย Charta Politika ซึ่งเป็นศูนย์สำรวจความคิดเห็น ได้เผยผลการสุ่มสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศจำนวน 2,002 หน่วย ใน 34 จังหวัดทั่วประเทศระบุว่านายโจโกวีกับคู่หูที่ลงสมัครจะได้รับคะแนนเสียง 54.3% ขณะนายพลซูเปียนโตและคู่หูผู้สมัคร จะได้คะแนนเสียง 45.7%

 

'โจโกวี' ชนะเลือกตั้งผู้นำอินโดฯสมัยที่สอง

 

ด้านนายพลปราโบโว ซูเบียนโต ผู้สมัครคู่แข่งได้อ้างประกาศชัยชนะเหนือนายโจโกวี โดยนายพลซูเบียนโตอ้างการนับคะแนนที่แท้จริงจากทีมงานของพรรคที่หน้าหน่วยนเลือกตั้ง โดยระบุว่าเขาได้คะแนนเสียงที่ 62% จากคะแนนโหวตของหน่วยเลือกตั้งจำนวน 320,000 หน่วย หรือจำนวน 40% ของหน่วยเลือกตั้งทั้งหมดทั่วประเทศและประกาศว่าตนเองพร้อมเป็นประธานาธิบดีของชาวอินโดฯทุกคน

การออกมาอ้างชัยชนะของนายพลซูเบียนโตดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกับผลเอ็กซิตโพลจาก 5 สำนักที่ต่างให้ผลที่ตรงกันว่านายโจโกวีจะได้รับชัยชนะ