posttoday

อดีตผู้นำเปรู คว้าปืนยิงตัวเอง หวังหนีความผิดทุจริต

17 เมษายน 2562

อดีตประธานาธิบดีเปรู คว้าปืนยิงตัวเอง หวังคาตัวตายหนีความผิดรับสินบน ขณะตำรวจบุกจับ

อดีตประธานาธิบดีเปรู คว้าปืนยิงตัวเอง หวังคาตัวตายหนีความผิดรับสินบน ขณะตำรวจบุกจับ

นายอลัน การ์เซีย อดีตประธานาธิบดีเปรู วัย69ปี ได้ก่อเหตุใช้ปืนยิงเข้าที่ลำคอของตัวเองขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังบุกเข้าจับกุมคาบ้านพักส่วนตัวในกรุงลิม่า เมืองหลวงของประเทศ

ทนายความส่วนตัวของเขาระบุว่า หลังจากก่อเหตุเจ้าหน้าตำรวจได้นำตัวนายการ์เซียส่งโรงพยาบาลโดยเร่งด่วนขณะนี้อาการยังคงน่าเป็นห่วง สอดคล้องกับสื่อท้องถิ่นที่รายงานว่าอาการของนายการ์เซียขณะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอยู่ในสภาพโคม่า

อดีตผู้นำเปรู คว้าปืนยิงตัวเอง หวังหนีความผิดทุจริต

สำหรับนายการ์เซีย เคยได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีเปรูสองสมัย โดยสมัยแรกในปี 1985-1990 และสมัยที่สองในปี 2006-2011 ซึ่งสมัยแรกในการเป็นประธานาธิบดีของเขานั้นจบลงด้วยวิกฤติเศรษฐกิจ ความวุ่นวายทางการเมือง และความรุนแรงทางสังคม จนต้องหนีออกนอกประเทศ กระทั่งได้กลับคืนสู่การการเมืองอีกครั้งด้วยการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนจะได้รับเลือกเป็นสมัยที่สอง

นายการ์เซียอยู่ระหว่างการถูกสอบสวนจากการที่พบว่ามีส่วนเชื่อมโยงในการรับสินบนจากบริษัท Odebrecht บริษัทด้านการก่อสร้างของบราซิลที่ต้องการประมูลงานก่อสร้างในเปรู

มหากาพย์สินบน Odebrecht

สำหรับบริษัท Odebrecht เป็นบริษัทก่อสร้างสัญชาติบราซิลที่มีเรื่องอื้อฉาวที่สุดในอเมริกาใต้ เนื่องจากเมื่อปี 2016 บริษัทได้ยอมรับว่าใช้วิธีการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐบาลในหลายประเทศทั่วอเมริกาใต้เป็นจำนวนเงินรวมแล้วมากถึง 800 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้ได้ทำสัญญาประมูลงานก่อสร้างต่างๆของรัฐ ซึ่งเรื่องอิ้อฉาวของบริษัทแห่งนี้พบว่าเชื่อมโยงกับบรรดานักการเมืองระดับสูงในรัฐบาลประเทศต่างๆหลายประเทศทั่วอเมริกาใต้เช่นกัน

คอรัปชั่นในเปรู 

ปัจจุบันพบว่ามีอดีตประธานาธิบดีของเปรู 4 ราย ถูกสอบสวนในข้อหาทุจริตคอรัปชั่น โดยนอกจากนายการ์เซียแล้วยังรวมถึง นาย Pedro Pablo Kuczynski อดีตประธานาธิบดีระหว่างปี 2016-2018 แต่ลาออกระหว่างยังไม่หมดวาระจากการถูกสอบสวนซื้อเสียงเลือกตั้ง และถูกจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นาย Ollanta Humala เป็นผู้นำเปรูระหว่างปี 2011-2016 ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนบริษัท Odebrecht และถูกควบคุมตัวก่อนพิจารณาคดี และนาย Alejandro Toledo เป็นผู้นำเปรูระหว่างปี 2001-2006 ถูกกล่าวหาว่ารับสินบนจากบริษัท Odebrecht เช่นกันแต่ปัจจุบันได้หลบหนีลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา