posttoday

นับด่วนคืออะไร? ทำไมอินโดรู้ผลเลือกตั้งเร็วกว่าไทย

17 เมษายน 2562

ผลที่ได้จะมีความแม่นยำสูง ทำให้รู้ว่าใครคือผู้ชนะ แต่ไม่ใช่ผลเลือกตั้งทางการ

 

ขณะที่ผลการเลือกตั้งของไทยยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ ทั้งๆ ที่เกือบจะผ่านมาได้ 1 เดือนแล้ว ที่อินโดนีเซียจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ ปรากฎว่ามีสื่อในไทยรายงานในทำนองว่าอินโดนีเซียทราบผลเลือกตั้งแล้วภายในเวลา 2 ชั่วโมงหลังจากปิดการลงคะแนน

การรายงานข่าวในลักษณะดังกล่าวเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะอินโดนีเซียไม่ได้ทราบผลเลือกตั้งในภาย 2 ชั่วโมงอย่างที่เข้าใจกัน 

แต่ความจริงก็คือ ผลการเลือกตั้งที่รู้กันหลังปิดคูหา 2 ชั่วโมงไม่ใช่ผลทางการ แต่เป็น Quick Count หรือการนับด่วน เป็นการนับคะแนนแบบคร่าวๆ ตามหน่วยเลือกตั้ง วิธีการก็คือจะนับบัตรเลือกตั้งเพียงบางส่วน เพื่อให้ทราบผล "คาดการณ์" ล่วงหน้าในแบบเดียวกับเอ็กซิตโพล (Exit polls) ซึ่งเป็นการสอบถามผู้ลงคะแนนเสียงหลังจากออกคูหา ที่ต่างกันก็คือ Quick Count เป็นคะแนนดิบจริงๆ ส่วนเอ็กซิตโพลอาจมีความไม่แน่นอนจากการบ่ายเบี่ยงไม่ตอบคำถามตามความจริงของผู้มีสิทธิออกเสียง

ข้อดีของ Quick Count คือป้องกันการโกงผลเลือกตั้ง เนื่องจากกระบวนการนับคะแนนอาจใช้เวลานาน และยังมีผลดีต่อสื่อมวลชนในการคาดการณ์ผล และรายงานแนวโน้มการเลือกตั้ง เพราะผลที่ได้จะมีความแม่นยำสูง ทำให้รู้ว่าใครคือผู้ชนะ แต่ก็ไม่ใช่ผลเลือกตั้งทางการ และคู่แข่งอาจไม่ยอมรับผล

เนื่องจากอินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุด และมีประชากรมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเขตเวลาต่างกันถึง 3 โซน ทำให้การนับคะแนนต้องใช้เวลานานมาก นั่นคือ 5 เดือนกว่าจะสรุปได้

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะประกาศระหว่างวันที่ 25 เมษายน - 22 พฤษภาคม หากมีผู้คัดค้านผลเลือกตั้ง จะให้เวลาคัดค้านเพื่อนับคะแนนใหม่ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม - 15 มิถุนายน หากทุกอย่างเรียบร้อย จะมีการประกาศผลทางการเป็นครั้งสุดท้ายระหว่างวันที่ 17 - 23 กันยายน ส่วนพิธีรับตำแหน่งของประธานาธิบดีคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ตุลาคม 2019