posttoday

เปิดกรุสมบัติ นอเทรอดามรอดจากไฟหวุดหวิด

17 เมษายน 2562

แม้งานศิลปะบางส่วนจะรอดพ้นมาได้ แต่สิ่งของสำคัญยิ่งกว่าอาจสูญหายไปในกองเพลิงแล้ว

 

เหตุไฟไหม้มหาวิหาร/อาสนวิหารนอเทรอดาม ในกรุงปารีส เกิดขึ้นในช่วงที่มีการบูรณะโบราณสถานแห่งนี้พอดี จึงมีการขนย้ายศิลปวัตถุชิ้นสำคัญออกไปก่อน ความเสียหายจึงถือว่าอยู่ในวงจำกัดในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ ยังมีการขนย้ายสิ่งของที่ยังประดับประดาออกมาได้ทันการณ์ด้วย

เปิดกรุสมบัติ นอเทรอดามรอดจากไฟหวุดหวิด ภาพ 1 ภาพถ่ายโดย Ludovic MARIN / AFP

1.

ภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2019 คนงานของ บริษัท อนุรักษ์ศิลปะ Socra ทำการเคลื่อนย้ายรูปปั้นอัครสาวก นักบุญแอนดรูว์ ออกจากวิหารนอเทรอดามเพื่อนำไปบูรณะ โดยเป็นหนึ่งในประติมากรรมทองแดง 16 รูป ที่ประดับอยู่รอบ ๆ ยอดแหลมของวิหาร ในภาพจะเห็นว่ารูปหล่อนี้สามารถถอดส่วนศีรษะออกได้ และมีขนาดใหญ่กว่าคนจริงมาก หากไม่ถูกเคลื่อนย้ายออกไปจะต้องหลอมละลายเพราะเปลวเพลิงอย่างแน่นอน

เปิดกรุสมบัติ นอเทรอดามรอดจากไฟหวุดหวิด ภาพ 2 ภาพถ่ายโดย Ludovic MARIN / AFP

2.

ในภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2019 ปั้นจั่นยก 1 ใน 16 รูปหล่อทองแดงซึ่งตั้งอยู่สูงจากพื้นถึง 50 เมตร ประกอบด้วยรูปอัครสาวก 12 คนและผู้เผยแพร่ศาสนา 4 คน สร้างขึ้นในช่วงทศวรรษที่ 1860 ในระหว่างการบูรณะโบสถ์ครั้งใหญ่โดย เออแฌน วียอแล-เลอ-ดุก สถาปนิกและนักทฤษฎีคนสำคัญชาวฝรั่งเศสของคริสต์ศตวรรษที่ 19 ผู้มีชื่อเสียงจากงานบูรณปฏิสังขรณ์สิ่งก่อสร้างจากยุคกลาง

เปิดกรุสมบัติ นอเทรอดามรอดจากไฟหวุดหวิด ภาพ 3 ภาพถ่ายโดย Ludovic MARIN / AFP

3.

ระหว่างการเคลื่อนย้ายรูปนักบุญ จะเห็นโครงสร้างของยอดวิหาร หรือ Spire ซึ่งเป็นองค์ประกอบของวิหารสร้างขึ้นหลังสุด ในศตวรรษที่ 19 ทำขึ้นจากโครงสร้างไม้หุ้มโลหะ มีความสูงถึง 91.44 เมตร สร้างขึ้นโดย เออแฌน วียอแล-เลอ-ดุก แทนที่ของเดิมที่เอียงเพราะแรงลม จนต้องรื้อทิ้งไปในศตวรรษที่ 18 และเมื่อปี 2018 โครงการบูรณะยอดวิหารได้รับเงินงบประมาณ 6 ล้านยูโร แต่ก่อนที่ทุกอย่างจะแล้วเสร็จ ก็มาเกิดอัคคีภัยขึ้นมาเสียก่อน

เปิดกรุสมบัติ นอเทรอดามรอดจากไฟหวุดหวิด ภาพ 4 ภาพถ่ายโดย Ludovic MARIN / AFP

4.

หนึ่งในประติมากรรมรูปนักบุญเหล่านี้ มีอยู่รูปหนึ่งที่มีใบหน้าเป็นของ เออแฌน วียอแล-เลอ-ดุก สถาปนิกผู้สร้าง นั่นคือรูปของนักบุญโทมัส ประติมากรรมเหล่านี้ รวมถึงเครื่องประดับประดายอดวิหารถุกถอดออก และเริ่มถูกย้ายออกเดือนเมษายน เพื่อส่งไปบูรณะที่เมืองเปรีเกอ จังหวัดดอร์ดอญในแคว้นอากีแตน ประเทศฝรั่งเศส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส 

เปิดกรุสมบัติ นอเทรอดามรอดจากไฟหวุดหวิด ภาพที่ 5 ภาพถ่ายโดย Thomas SAMSON / AFP

5.

ภาพที่ถ่ายเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2019 ที่ออแตลเดอวีล หรืออดีตศาลาว่าการกรุงปารีส แสดงให้เห็นถึงงานศิลปะบางส่วนของวิหารนอเทรอดาม ที่ถูกขนย้ายออกมาทัน แต่ยังมีอีกมากมายที่อาจพบกับจุดจบในกองเพลิง  

เปิดกรุสมบัติ นอเทรอดามรอดจากไฟหวุดหวิด ภาพที่ 6 ภาพถ่ายโดย Thomas SAMSON / AFP

6.

ภาพของศิลปวัตถุส่วนหนึ่งที่ขนย้ายออกมาได้ ส่วนใหญ่เป็นเชิงเทียน เฟอร์นิเจอร์ และอุปกรณ์สำหรับประกอบศาสนกิจ (ภาพถ่ายโดย Thomas SAMSON / AFP)