posttoday

ผลโพลเผยชาวรัสเซียสุดโหยหา 'โซเวียตยุคสตาลิน'

16 เมษายน 2562

โพลสำรวจเผยชาวรัสเซียร้อยละ 70 ยกย่อง "โจเซฟ สตาลิน" เป็นผู้นำสุดโด่ดเด่น

โพลสำรวจเผยชาวรัสเซียร้อยละ 70 ยกย่อง "โจเซฟ สตาลิน" เป็นผู้นำสุดโด่ดเด่น

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาสำนักวิจัยโพล Levada Center pollster ในรัสเซียได้เปิดเผยผลสำรวจทัศนะคติของชาวรัสเซียที่มีต่อนายโจเซฟ สตาลิน อดีตผู้นำคนดังแห่งสหภาพโซเวียต

โดยผลสำรวจของชาวรัสเซียจำนวน 1,600 คน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาพบว่า ร้อยละ 70 ของผู้ตอบแบบสำรวจมองว่าโจเซฟ สตาลิน เป็นผู้นำโซเวียตที่มีบทบาทเชิงบวกที่สำคัญอย่างยิ่งในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของรัสเซีย ซึ่งคะแนนดังกล่าวเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจากการสำรวจก่อนหน้านี้เมื่อปี 2016 ที่ผู้ตอบแบบสอบถามระบุที่ร้อยละ 54 มองสตาลินในเชิงบวก

 

ผลโพลเผยชาวรัสเซียสุดโหยหา 'โซเวียตยุคสตาลิน'

ขณะที่ผลโพลยังระบุด้วยว่าบรรดาชาวรัสเซียที่มองสตาลินใน"แง่ลบ" กลับลดลงอย่างน่าสนใจเหลือเพียงร้อยละ 19 จากเดิมในปี 2016 ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 32

การที่ชาวรัสเซียมองสตาลินในแง่บวกมากขึ้นนั้น เชื่อว่าส่วนสำคัญคงหนีไม่พ้นท่าทีของรัฐบาลวลาดิเมียร์ ปูติน ที่หลังจากที่ปูตินขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำรัสเซียสมัยแรกในยุคปี 2000 รัฐบาลปูตินก็เริ่มปรับภาพลักษณ์ของสตาลินจากผู้นำที่โหดเหี้ยม เป็นผู้นำที่ผู้นำที่โดดเด่นมากขึ้น

 

ผลโพลเผยชาวรัสเซียสุดโหยหา 'โซเวียตยุคสตาลิน'

สังเกตได้จากการรื้อฟื้นเพลงทำนองเพลงชาติยุคโซเวียตมาใช้เป็นทำนองเพลงชาติรัสเซียยุคปัจจุบัน แต่เปลี่ยนแค่คำร้อง มีการฟื้นฟูการมอบเหรียญกล้าหาญ เหรียญเชิดชูเกียรติต่างๆจากยุคโซเวียตมามอบให้กับบุคคลสำคัญต่างๆในปัจจุบันอีกครั้ง รวมถึงการฟื้นฟูรูปแบบการสวนสนามในยุคโซเวียต

Leonid Byzov นักสังคมวิทยาจาก Institute of Sociology of the Russian Academy of Sciences กล่าวว่า "ปัจจุบันสตาลินเริ่มถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความยุติธรรม และเป็น ทางเลือกให้กับรัฐบาลปัจจุบันหาความชอบธรรมจากความอยุติธรรมไร้ความปราณีและไม่สนใจผู้คน มายาคติเหล่านี้เป็นสิ่งที่ห่างไกลจากภาพลักษณ์จริงของสตาลินตามประวัติศาสตร์"