posttoday

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

16 เมษายน 2562

ฝรั่งเศสใจสลาย มรดกอายุ 850 ปี พังทลายต่อหน้า ทางการเผยหลังคาวิหารถูกไฟผลาญทั้งหมด แต่โครงสร้างยังแข็งแรง

ฝรั่งเศสใจสลาย มรดกอายุ 850 ปี พังทลายต่อหน้า ทางการเผยหลังคาวิหารถูกไฟผลาญทั้งหมด แต่โครงสร้างยังแข็งแรง

จากเหตุการณ์ไฟไหม้ที่มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส (Cathédrale Notre-Dame de Paris) เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศสนั้น สถานการณ์เมื่อเวลาราว 02.54 น. ตามเวลาท้องถิ่น โฆษกประจำสำนักดับเพลิงกรุงปารีสแถลงว่าสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว ขณะที่อัยการกรุงปารีสได้เริ่มต้นกระบวนการสอบสวนเหตุไฟไหม้โดยอาศัยข้อสันนิฐานในเบื้องต้นว่าเป็นอุบัติเหตุแล้ว

 

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

เกิดอะไรขึ้นกับเหตุไฟไหม้ที่นอเทรอดาม

  • เมื่อเวลาราว 18.50 น. ตามเวลาท้องถิ่นพบเหตุกลุ่มควันและเปลวไฟจากต้นบนหลังคาของวิหาร ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ระหว่างการบูรณะ
  • เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมสถานการณ์ พร้อมสั่งอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง
  • เกิดกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งขึ้นเหนือท้องฟ้ากรุงปารีส ประชาชนสามารถเห็นกลุ่มควันนี้ไปได้ไกลหลายกิโลเมตร
  • เวลาราว 19.00 น. เปลวเพลิงได้เผาผลาญทำลายส่วนหอคอยกลางของวิหารจนพังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตา ท่ามกลางสายตาของชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวที่เฝ้าดูเหตุการณ์ รวมถึงยังพบว่าเปลวเพลิงได้ทำลายพื้นที่หลังคาส่วนอื่นๆของวิหารจนเสียหาย มีรายงานว่าผู้เห็นเหตุการณ์หลายรายได้ยินเสียงพังถล่มของหลังคาลงมาด้านล่างภายในวิหาร
  • สาเหตุของไฟไหม้ยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่จากการรายงานของสื่อท้องถิ่นหลายสำนักระบุตรงกันว่าอาจเกี่ยวข้องกับการบูรณะซ่อมแซมที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยทางอัยการกรุงปารึสได้เริ่มต้นการสอบสวนแล้ว โดยอ้างอิงข้อสันนิฐานว่าอาจเป็นอุบัติเหตุ

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

 

  • ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ยกเลิกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ พร้อมลงพื้นที่บัญชาการดับเพลิงด้วยตนเอง
  • ผู้นำทางการเมืองโลกหลายคนได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้ เช่น ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ระธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน
  • จนกระทั่งเวลาราว 02.54 น.ตามเวลาท้องถิ่นเจ้าหน้าที่ระบุว่าสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว
  • รวมถึงทางสำนักวาติกันก็ออกแถลงการณ์ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งที่เกิดเหตุการณ์สุดช็อกครั้งนี้ เนื่องจากมหาวิหารนอเทรอดามเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของคริสต์จักรคาทอลิกในฝรั่งเศสและของโลก

 

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

มีอะไรเสียหายบ้าง?

ทางการฝรั่งเศสระบุว่าแม้เจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าควบคุมสถานการณ์อย่างเต็มที่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายใดๆได้ โดยเผยเพียงว่า โครงสร้างหลังคาของวิหารซึ่งถูกสร้างด้วยไม้โอ๊คจากศตวรรษที่ 13 ได้พังเสียหายทั้งหมด

หอคอยสูงกลางซึ่งตั้งตระหง่านกลางวิหาร ถูกไฟผลาญเสียหายจนพังถล่มลงมาด้านล่าง ขณะที่ภายในตัววิหารซึ่งประดับด้วยกระจกสีเกี่ยวกับเรื่องราวของพระเยซูและคริสต์ประวัติ รูปปั้น รูปแกะสลักได้รับความเสียหาย งานแกะสลักไม้และภาพวาดเก่าแก่ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน แต่ในเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้อย่างชัดเจน

ขณะที่ทางการระบุว่าตัวโครงสร้างของวิหาร ร่วมถึงรูปปั้นรูปแกะสลักภายนอกวิหารนั้นจากการประเมินยังคงสมบูรณ์ดี

 

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

 

ด้านประธานาธิบดีเอ็มนูเอล มาครง ของฝรั่งเศสได้ให้สัญญาว่าจะเร่งฟื้นฟูมหาวิหารนอเทรอดามอายุเก่าแก่ถึง 850 ปีที่ถูกไฟไหม้เสียหายหนัก และกำลังขอความช่วยเหลือจากนานาชาติในการบูรณะซ่อมแซมสถานที่สัญลักษณ์ใจกลางกรุงปารีสแห่งนี้

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

เจ้าของแบรนด์ Gucci มอบเงินบูรณะกว่า 3,500 ล้านบาท

นาย ฟรองซัวส์ อ็องรี-ปิโนต์ ประธานกลุ่มบริษัท Kering S.A. ซึ่งเป็นเจ้าของกิจการสินค้าแบรนด์หรูหลายแบรนด์อย่าง Gucci, Yves Saint Laurent, Balenciaga และ Alexander McQueen ได้มอบเงินช่วยเหลือในการบูรณะทันทีมากถึง 100 ล้านยูโร หรือกว่า 3,500 ล้านบาท เพื่อการบูรณะอาสนวิหารนอเทรอดามที่ถูกไฟเผาทำลายจนเสียหายหนัก

 

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

 

คนทั่วโลกมีปฏิกิริยาจากเหตุนี้อย่างไร

วิหารแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอันสำคัญของฝรั่งเศส ซึ่งไม่เพียงแต่จะมีคุณค่าทางด้านศิลปะและสถาปัตยกรรมเท่านั้น มหาวิหารแห่งนี้ยังเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ทางศาสนามที่สำคัญของชาวคริตส์ทั่วโลก โดยเฉพาะชาวคาทอลิก เนื่องจากวิหารแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของอาสนวิหารประจำอัครมุขมณฑลปารีส

ภาพของเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ยอดหอคอยสูงกลางวิหารซึ่งมีอายุย้อนกลับไปได้ถึงศตวรรษที่ 13 จนพังถล่มลงมาได้กลายเป็นภาพหน้าหนึ่งในสื่อท้องถิ่นของฝรั่งเศสแทบทุกฉบับ เหตุการณ์นี้ชาวปารีสหลายคนได้ร่วมเป็นสักขีพยานของความเสียหายร้ายแรงของประเทศ

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

ชาวปารีสบางคนถึงกลับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่เมื่อเห็นวิหารสำคัญอันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศพังถล่มลงมาต่อหน้าต่อตา โดยที่ไม่สามารถทำอะไรได้

ชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า "ช่างเป็นอะไรที่น่ากลัว เหมือนประวัติศาสตร์กำลังจะหายไปจากชีวิต คนทั้งโลกทำได้แค่เฝ้ามองความเสียหาย วิหารนี้เป็นมากกว่าความงามทางศิลปะของฝรั่งเศส แต่มันคือประวัติศาสตร์ของยุโรป และเป็นสมบัติของมนุษยชาติ"

 

สรุปความเสียหายเหตุไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส

สำหรับประวัติของมหาอาสนวิหารนอเทรอดามแห่งปารีส (Cathédrale Notre-Dame de Paris) เริ่มก่อสร้างในปีค.ศ. 1160 ตามดำริของ Maurice de Sully บิชอบแห่งปารีสในขณะนั้น ซึ่งตรงกับรัชสมัยของพระเจ้าหลุยส์ที่ 7 (Louis VII of France) แห่งราชวงศ์กาเปเตียง 

ตัววิหารใช้เวลาก่อสร้างนานหลายร้อยปี ได้รับการปรับแบบ ต่อเติม ตกแต่งจนกระทั่งแล้วเสร็จช่วงปีค.ศ.1345 หลังจากนั้นวิหารยังคงได้รับการบรูณะต่อเติมหลายครั้ง ใช้สถาปนิก

อาสนวิหารนอเทรอดามแห่งนี้ถือกันว่าเป็นโบสถ์ที่สวยงามที่สุดในลักษณะกอทิกแบบฝรั่งเศส วิหารนี้ได้รับการบูรณะและต่อเติมครั้งสำคัญช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยเออแฌน วียอแล-เลอ-ดุก ผู้เป็นสถาปนิกคนสำคัญที่สุดคนหนึ่งของฝรั่งเศส