posttoday

เฟซบุ๊กจ่ายค่ารักษาความปลอดภัยให้มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก สูงถึง 400 ล้านบาท

14 เมษายน 2562

เป็นมหาเศรษฐีก็ต้องมีซีเคียวริตี้แน่นหนา เฟซบุ๊กเผยควักกว่า 400 ล้านบาท เพื่อคุ้มกันความปลอดภัยให้ครอบครัวซักเกอร์เบิร์ก

เป็นมหาเศรษฐีก็ต้องมีซีเคียวริตี้แน่นหนา เฟซบุ๊กเผยควักกว่า 400 ล้านบาท เพื่อคุ้มกันความปลอดภัยให้ครอบครัวซักเกอร์เบิร์ก

บริษัท เฟซบุ๊ก อิงค์ สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังได้เปิดเผยผ่านสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ตลอดปี 2018 ที่ผ่านมา บริษัทต้องจ่ายเงินค่ารักษาความปลอดภัยให้กับนายมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก และครอบครัวเป็นจำนวนสูงถึง 13 ล้านดอลลาร์ (ราว 400 ล้านบาท)

รายงานระบุว่า นายมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก แม้จะเป็นถึงซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก แต่เขาก็ยึดคติ One-dollar salary หรือรับเงินเดือนเพียงเดือนละ 1 ดอลลาร์สหรัฐมานานถึง 3 ปีกว่าแล้ว แต่ทว่าด้วยความเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของโลก รวมถึงเป็นบุคคลสำคัญของบริษัท จึงรับสิทธิ์พิเศษต่างๆ เป็นมูลค่ารวมแล้วอยู่ที่ราว 22.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐตลอดปี 2018ที่ผ่านมา ซึ่งในจำนวนนี้ราว 13 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาความปลอดภัยของตัวเขาและครอบครัว

อย่างไรก็ดี จากการเปิดเผยของเฟซบุ๊กระบุว่า ค่าใช้จ่ายสิทธิ์พิเศษต่างๆของนายซักเกอร์เบิร์กและครอบครัว เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในทุกปี โดยปี 2017 มีค่าใช้จ่ายต่างๆรวมปีละ 9.1 ล้านดอลลาร์ และเพิ่มสูงขึ้นในปี 2018 เป็น 22.6 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้บริการคนอื่นๆของเฟซบุ๊กต่างได้รับสิทธิ์พิเศษในลักษณะคล้ายกันนี้ด้วยเช่นกัน

การเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายโดยฉพาะด้านรักษาความปลอดภัยนี้ ส่วนหนึ่งสืบเนื่องจากข่าวคราวฉาวของเฟซบุ๊กที่มีออกมาเรื่อยๆนับตั้งแต่กรณีแคมบริดจ์ อนาไลติกา เมื่อปี 2018 เรื่อยมาจนถึงกรณีที่เฟซบุ๊กยอมรับว่ามีข้อมูลส่วนตัวบัญชีผู้ใช้งานหลายล้านบัญชีรั่วไหล

สำหรับนายมาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก นับเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีรวยที่สุดอันดับ 8 ของโลก ตามการจัดอันดับของฟอร์บส์ ด้วยทรัพยสินกว่า 62,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ