posttoday

นายกออสซี่โป๊ะแตก ทักสาวเกาหลีว่า "หนีห่าว"

14 เมษายน 2562

นายกฯสก็อตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย เดินหาเสียงในย่านชุมชนเกาหลีในนครซิดนีย์พร้อมกล่าวคำทักทายว่า "หนีห่าว"

นายกฯสก็อตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย เดินหาเสียงในย่านชุมชนเกาหลีในนครซิดนีย์พร้อมกล่าวคำทักทายว่า "หนีห่าว"

นายสก็อตต์ มอริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย และหัวหน้าพรรคเสรีนิยมของออสเตรเลีย ได้เริ่มต้นแคมเปญรนรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายมอร์ริสันได้ลงพื้นที่หาเสียงเป็นครั้งแรกในย่าน Strathfield ชานนครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์

ในการนี้ นายมอร์ริสันได้ทักทายบรรดาพลเมืองออสเตรเลียเชื้อชาติเอเชียที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง และอาศัยในย่านดังกล่าว โดยนายมอร์ริสันได้จับมือทักทายหญิงสาวชาวเอเชียรายหนึ่งพร้อมทักทายว่า "หนีห่าว ฮาวอาร์ยู" แต่หญิงสาวคนดังกล่าวตอบว่า "ไม่ ไม่ ไม่ใช่ค่ะ ฉันเป็นคนเกาหลี"

หลังจากนั้นนายมอร์สันได้พูดคุยกับหญิงสาวคนดังกล่าวอยู่ชั่วขณะ ก่อนจะไปทักทายคนอื่นๆ

 

 

จังหวะการทักทายด้วยคำว่าหนีห่าวนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสายตาของสื่อมวลชนออสเตรเลียที่ติดตามทำข่าวการลงพื้นที่หาเสียงของนายมอร์ริสัน ซึ่งหลังจากคลิปดังกล่าวปรากฎในโลกโซเชียล ได้มีชาวเน็ตหลายรายแสดงความคิดเห็นในเชิงล้อเลียน โดยความคิดเห็นหนึ่งระบุว่า "จริงอยู่ที่ย่าน Strathfield มีชาวออสเตรเลียเชื้่อสายเอเชียโดยเฉพาะเชื้อสายจีน และเกาหลี อยู่กันเยอะในจำนวนใกล้เคียงกัน แต่บริเวณที่นายกออสเตรเลียลงพื้นที่นั้น มีจำนวนชาวเกาหลีมากกว่าชาวจีน"

ทั้งนี้ สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ คาดว่าจะเป็นการชิงชัยกันระหว่างนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกคนปัจจุบัน กับนายบิล ชอร์เตน ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคแรงงาน ที่ต่างฝ่ายต่างมีคะแนนสูสี

ประเมินว่า พรรคเสรีนิยมของนายกมอร์ริสัน ต้องการคะแนนเสียงในสภาเพิ่มอีก 3 เสียง เพื่อเอาชนะ พรรคแรงงานที่ต้องการคะแนนเสียงในสภาอีก 4 เสียง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล โดยจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ทั้งสองพรรคมีคะแนนใกล้เคียงที่ 50.36% ของพรรคเสรีนิยม และ 49.64% ของพรรคแรงงาน