posttoday

แมวของจูเลียน อัสซานจ์ จะเป็นอย่างไร เมื่อ'ทาส'ของมันถูกจับ

14 เมษายน 2562

การจับกุมเจ้าพ่อวิกิลีกส์ กลับส่งผลให้หลายฝ่ายห่วงแมวของอัสซานจ์มากกว่าตัวเขาเอง

การจับกุมเจ้าพ่อวิกิลีกส์ กลับส่งผลให้หลายฝ่ายห่วงแมวของอัสซานจ์มากกว่าตัวเขาเอง

จากเหตุการณ์ที่นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ชื่อดังที่แฉความลับขององค์กร และรัฐบาลต่างชาติหลายแห่ง ถูกตำรวจลอนดอนควบคุมตัวที่ด้านหน้าสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่นายอัสซานจ์ได้หลบลี้หนีซ่อนตัวอยู่ภายในสถานทูตเอกวาดอร์มาตั้งแต่ปี 2012

แม้มีบางฝ่ายที่ออกมาวิจารณ์ท่าทีของรัฐบาลเอกวาดอร์ ในการขับไล่นายอัสซานจ์ออกจากสถานทูต พร้อมเพิกถอนสิทธิผู้ลี้ภัย แต่ดูเหมือนว่านอกเหนือความไม่พอใจจากการจับกุมตัวนายอัสซานจ์ หลายฝ่ายยังแสดงความกังวลต่อแมวซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อนคู่ใจของเขาขณะซ่อนตัวในสถานทูตด้วย

 

แมวของจูเลียน อัสซานจ์ จะเป็นอย่างไร เมื่อ'ทาส'ของมันถูกจับ

แมวตัวดังกล่าวไม่มีรายงานปรากฎแน่ชัดว่าชื่ออะไร ทราบเพียงว่าอัสซานจ์ได้เลี้ยงเจ้าแมวตัวนี้มาตั้งแต่ปี 2016 โดยมีการเรียกกันว่า "แมวสถานทูต" Embassy Cat แถมมันยังมีทวิตเตอร์ส่วนตัวที่ชื่อว่า @EmbassyCat ด้วย

การจับกุมนายอัสซานจ์ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าเจ้าแมวสถานทูตตัวนี้จะมีชีวิตอย่างไรเมื่อเจ้าของมันถูกจับ แถมยังมีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่สถานทูตหลายรายต่างแสดงความคิดเห็นลงในบันทึกว่า เจ้าแมวตัวนี้ได้สร้างความกังวลด้านความสะอาดและสุขอนามัยในสถานทูต

 

 

 

เรื่องดังกล่าวทางวิกิลีกส์ได้ออกมาเปิดเผยหลังจากที่นายอัสซานจ์ถูกจับกุมว่า เจ้าแมวสถานทูตนี้ ได้ถูกนำตัวออกจากสถานทูตเอกวาดอร์ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2018 ที่ผ่านมาแล้ว ด้วยคำสั่งของนายอัสซานจ์ที่มอบหมายให้ทนายความส่วนตัวของเขาเป็นผู้จัดการหาบ้านใหม่ให้กับมัน

ด้านทวิตเตอร์ของวิกิลีกส์ยังมีการโพสต์ภาพแมวตัวนี้ขณะนั่งดูข่าวการจับกุมตัวเจ้านายของมันผ่านทางทีวี พร้อมกับข้อความที่ระบุว่า "เรายืนยันว่าแมวของจูเลียน อัสซานจ์ขณะนี้ปลอดภัยดี และทั้งสองจะได้กลับมาพบกันอีกครั้งเมื่อได้รับอิสรภาพ"