posttoday

เราควรซักกางเกงยีนส์บ่อยแค่ไหน?

30 มีนาคม 2562

ซีอีโอลีวายส์: ผมไม่ซักกางเกงยีนส์ตัวโปรดนานถึง 10 ปีแล้ว

ซีอีโอลีวายส์: ผมไม่ซักกางเกงยีนส์ตัวโปรดนานถึง 10 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาบริษัท Levi Strauss & Co. ผู้ผลิตเสื้อผ้ายีนส์แบรนด์ลีวายส์ได้เปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) เป็นครั้งแรกในรอบ34ปี นับตั้งแต่ที่บริษัทเคยเปิดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรกเมื่อปี 1971 แต่หลังจากนั้นในปี 1985 ครอบครัวตระกูลลีวายส์ได้ซื้อหุ้นทั้งหมดจากตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลให้นับตั้งแต่นั้นเป็นเวลาเกือบ 35 ปี บริษัทลีวายส์อยู่ในลักษณะ private Company มาโดยตลอด

 

เราควรซักกางเกงยีนส์บ่อยแค่ไหน?

 

กระทั่งเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ที่ผ่านมาผู้บริหารได้ตัดสินใจนำบริษัทเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง โดยเปิดการซื้อขายครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา ในการนี้นายชาร์ล วี. เบิร์กห์ ซีอีโอของบริษัทลีวายส์ได้ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ถึงประเด็นเกี่ยวกับข้อถกเถียงในสาธารณะจากการที่ครั้งหนึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์แนะนำว่าไม่ควรซักกางเกงยีนส์ เนื่องจากจะทำให้เสียทรงและดูไม่สวย

แต่ข้อคิดเห็นจากสาธารณะแย้งว่าหากทำเช่นนั้น กางเกงยีนส์จะเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและความสกปรกต่างๆอย่างดี

 

เราควรซักกางเกงยีนส์บ่อยแค่ไหน? ชาร์ล วี. เบิร์กห์

 

เรื่องดังกล่าวนั้นนักข่าวซีเอ็นเอ็นได้สอบถามนายชาร์ล วี. เบิร์กห์ เนื่องในโอกาสเปิดขายหุ้นครั้งแรกของลีวายส์ว่า "กางเกงยีนส์ที่ผมใส่มาเปิดการซื้อขายหุ้นในวันนี้ก็ยังไม่เคยซักเลย แต่จริงๆมันก็ยังคงดูสวยอยู่ ส่วนใหญ่ผมมีกางเกงยีนส์ที่ไม่เคยซักเลยอายุุตั้งแต่ 5-10 ปี ถ้าคุณได้พูดคุยกับคนที่รักยีนส์ตัวจริง พวกเขาทั้งหมดจะเห็นตรงกันว่าไม่ควรซักกางเกงยีนส์ในเครื่องซักผ้า"

"แต่ผมจะซัก ก็ต่อเมื่อมันจำเป็นต้องซัก และจะใช้วิธีการซักมือแทนซักเครื่อง และจะซักด้วยตัวเอง เพราะผมรักยีนส์ทุกตัว ผมจึงต้องดูแลเอง"

นอกจากนี้ นักข่าวซีเอ็นเอ็นถามถึงประเด็นที่ก่อนหน้านี้เข้าได้แนะนำให้นำกางเกงยีนส์ใส่ในช่องฟรีซของตู้เย็นนั้น นายเบิร์กห์ ตอบว่า "มันไม่ได้ผลครับ ผมลองดูแล้วขอโทษที่พูดไปแบบนั้น ช่องฟรีซจะยิ่งทำให้สิ่งสกปรกต่างๆเติบโต แต่ทั้งนี้ อย่าซักยีนส์ครับ"

 

เราควรซักกางเกงยีนส์บ่อยแค่ไหน?

อย่างไรก็ดี ด้านสำนักข่าวดิอินดีเพนเดนซ์ของอังกฤษได้สอบถามไปยังบริษัทลีวายส์ประจำกรุงลอนดอน ดูเหมือนพวกเขาจะให้คำแนะนำที่แตกต่างจากซีอีโอพอสมควร

ลีวายส์ประจำลอนดอนระบุว่า แม้จะไม่แนะนำให้ซักยีนส์ แค่คุณก็ควรใส่ยีนส์ลงในเครื่องซักผ้าเดือนละครั้ง เพื่อรักษาความสะอาดและกำจัดกลิ่น

"หากดูจากประวัติศาสตร์ของยีนส์แล้ว มันถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในคนงานเหมืองที่แคลิฟอร์เนีย ดังนั้นโดยธรรมชาติของยีนส์มันเป็นผ้าที่ค่อนข้างทนทาน อีกทั้งการซักยีนส์เพียงหนึ่งตัวต้องใช้น้ำและพลังงานอย่างมาก
"หากคุณทำอะไรหกรดกางเกงยีนส์ นั้นเป็นเหตุผลที่ดีพอที่คุณจะซัก" โฆษกลีวายส์ในลอนดอนกล่าว

นอกจากนี้ทางลีวายส์ยังแนะนำว่า เวลาซักควรกลับด้านในออกมา ซักรวมกับผ้าสีเข้ม ควรไม่ควรซักด้วยน้ำอุ่น ใช้ผงซักฟอกที่ไม่ผสมสารฟอกขาวเท่านั้น และไม่ควรนำยีนส์เข้าเครื่องอบผ้า