posttoday

แพทย์จีนใช้ 5G ของหัวเว่ย ผ่าตัดสมองคนไข้ไกล 3 พันกม.

18 มีนาคม 2562

แพทย์ชาวจีนประสบความสำเร็จในการผ่าตัดสมองคนไข้ที่อยู่ไกล 3,000 กม. โดยใช้ระบบ 5G ของหัวเว่ยเป็นรายแรก

แพทย์ชาวจีนประสบความสำเร็จในการผ่าตัดสมองคนไข้ที่อยู่ไกล 3,000 กม. โดยใช้ระบบ 5G ของหัวเว่ยเป็นรายแรก

สำนักข่าวซีจีทีเอ็นของทางการจีนรายงานว่า ศัลยแพทย์ชาวจีนได้ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดสมองของคนไข้รายหนึ่งซึ่งอยู่ห่างไกลราว 3,000 กิโลเมตรผ่านเทคโนโลยี 5จี ได้เป็นผลสำเร็จครั้งแรก โดยรายงานระบุว่าแพทย์ผู้ทำการรักษาครั้งนี้คือ นายแพทย์ หลิน ซีเป่ย หัวหน้าศูนย์การแพทย์ของโรงพยาบาล China PLA General Hospital (PLAGH) ในกรุงปักกิ่ง และแผนกศัลยกรรมประสาทของโรงพยาบาลในมณฑลไหหลำโดยได้รับความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยี 5จี จากบริษัทหัวเว่ย ในการผ่าตัดสมองของคนไข้โรคพาร์กินสันซึ่งเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกรุงปักกิ่ง แต่นายแพทย์หลินนั้นอยู่ที่โรงพยาบาลในไหหลำทางใต้ของประเทศ

 

แพทย์จีนใช้ 5G ของหัวเว่ย ผ่าตัดสมองคนไข้ไกล 3 พันกม. ภาพสาธิตการใช้งานหุ่นยนต์ผ่าตัด (ภาพประกอบข่าวไม่เกี่ยวข้องกับเนื้่อหา)

การผ่าตัดเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. ของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง โดยแพทย์ใช้เวลาผ่าตัดราว 3 ชั่วโมง ผ่านหุ่นยนต์ผ่าตัดโดยใช้ระบบ 5 จี ในการผ่าตัดกระตุ้นสมองส่วนลึก (deep brain stimulations) หรือ DBS จนกระทั่งการผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และคนไข้อาการดีขึ้นตามลำดับ

นายแพทย์หลินกล่าวหลังการผ่าตัดว่า "คุณแทบไม่รู้สึกเลยว่าคนไข้อยู่ห่างไปถึง 3 พันกิโลเมตร" นายแพทย์หลินยังระบุอีกว่า แต่ก่อนเขาต้องบินไปกลับระหว่างโรงพยาบาลที่ไหหลำ และปักกิ่ง เพื่อรักษาคนไข้โรคพาร์กินสัน เนื่องจากนายแพทย์หลินเป็นแพทย์ด้านศัลยกรรมประสาทที่ประจำอยู่ทั้งในโรงพยาบาลที่ปักกิ่งและที่ไหหลำ โดยขณะทำการผ่าตัดนี้นายแพทย์หลินมาประจำอยู่ที่โรงพยาบาลไหหลำ จึงไม่สามารถเดินทางไปรักษาคนไข้ที่ปักกิ่งได้ รวมถึงคนไข้โรคพาร์กินสันก็ไม่สามารถเดินทางมารักษาที่ไหหลำได้เช่นกัน

 

แพทย์จีนใช้ 5G ของหัวเว่ย ผ่าตัดสมองคนไข้ไกล 3 พันกม.

สำหรับเครือข่าย 5 จี นั้นเป็นระบบการสื่อสารความเร็วสูงที่มีประสิทธิภาพมากกว่าระบบ 4 จี เนื่องจากระบบ 4 จี มักพบปัญหาด้านความล่าช้าของวิดีโอและการควบคุมระยะไกลที่ดีเลย์ในบางจังหวะ ซึ่งนายแพทย์หลินระบุว่าคุณจะไม่พบปัญหาเหล่านี้เลยภายใต้ระบบ 5 จี

ความสำเร็จในการผ่าตัดครั้งนี้นับว่าเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของวงการแพทย์จีน รวมถึงเป็นความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี 5 จี ของจีนภายใต้บริษัทหัวเว่ยที่กำลังเป็นข้อถกเถียงถึงความปลอดภัยทางไซเบอร์ของผู้ใช้งานที่หลายชาติโดยเฉพาะสหรัฐที่กำลังหวั่นวิตก

ที่มา : https://news.cgtn.com/