posttoday

เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิดในนิวซีแลนด์

15 มีนาคม 2562

คนร้ายบุกยิงบริเวณมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ ตาย-เจ็บหลายสิบ

คนร้ายบุกยิงบริเวณมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ ตาย-เจ็บหลายสิบ

สื่อต่างประเทศรายงานว่าเกิดเหตุคนร้อยบุกยิงกันในบริเวณมัสยิดสองแห่งใจกลางเมืองไครสต์เชิร์ช บริเวณตอนกลางของเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ มีรายงานผู้บาดเจ็บเสียชีวิตจำนวนหนึ่งในบริเวณที่เกิดเหตุ

เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องสั่งให้ประชาชนหลบอยู่ในอาคารบ้านเรือน พร้อมสั่งปิดโรงเรียนทุกแห่งในเมือง รวมถึงทางเข้าออกเมืองเพื่อความปลอดภัย โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ด้านสื่อท้องถิ่นนิวซีแลนด์ระบุว่า พบรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ - เสียชีวิตหลายสิบรายบริเวณใกล้เคียงมัสยิด โดยช่วงที่เกิดเหตุสื่อระบุว่ามีผู้อยู่ในมัสยิดราว 300 คน

 

เกิดเหตุกราดยิงที่มัสยิดในนิวซีแลนด์


อาหมัด อัล-มาห์มูด ผู้อยู่ในเหตุการณ์เผยผ่านสื่อท้องถิ่นว่า คนร้ายมีลักษณะเป็นชายผิวขาว ผมบลอนด์ สวมหมวกกันน็อก และเสื้อกันกระสุน ราวกับนักรบในขณะก่อเหตุ คนร้ายบุกเข้าไปในมัสยิดจิด อัล นูร์ ในขณะที่ชาวมุสลิมกำลังเริ่มพิธีทางศาสนามประจำวัน

มีรายงานด้วยว่าขณะที่ชาวมุสลิมกำลังประกอบพิธีทางศาสนานั้น นักกีฬาคริกเกตทีมชาติบังกลาเทศก็ร่วมทำพิธีอยู่ในมัสยิดดังกล่าวด้วย แต่ได้รับการอพยพออกมาอย่างปลอดภัย ไมค์ บุช ผู้บัญชาการตำรวจนิวซีแลนด์ได้ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย แต่ยังไม่ชัดเจนว่ามีคนอื่นร่วมก่อเหตุด้วยหรือไม่ รวมถึงตำรวจได้เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปประกอบพิธีที่มัสยิดทั่วประเทศด้วย เพื่อความปลอดภัย